10/05/2017 - 21:34

Khám phá hệ điều hành mới Windows 10 S

Microsoft gọi Windows 10 S vừa được ra mắt là hệ điều hành tinh gọn, và đặt rất nhiều kỳ vọng vào phiên bản mới này để trang bị cho những thiết bị mới nhằm cạnh tranh với các sản phẩm như Chromebook và MacBook. Windows 10 S được thiết kế ưu tiên cho môi trường giáo dục, nhưng trường học không phải là đối tượng duy nhất mà Microsoft muốn hướng đến. Do đó, trước khi bạn quyết định mua nó, bạn cần biết rằng Windows 10 S "cùng họ" Windows 10, nhưng sẽ có không ít khác biệt so với Windows 10 đầy đủ dành cho máy tính để bàn.

Windows 10 S là gì?

 

 

Windows 10 S thực chất là một phiên bản của Windows 10 đầy đủ, nhưng chỉ chạy các ứng dụng từ cửa hàng ứng dụng Windows Store của Microsoft. Những phần mềm cho máy tính để bàn truyền thống sẽ chạy được trên Windows 10 S, nhưng chỉ khi nhà phát triển phần mềm đóng gói nó như một ứng dụng Windows trong cửa hàng Windows Store trước tiên. Chẳng hạn, Microsoft đang mang các ứng dụng văn phòng Office đầy đủ cho máy tính để bàn lên cửa hàng Windows Store để hỗ trợ cho việc tung ra Windows 10 S.

Microsoft "che chắn" các ứng dụng Windows Store, và Windows 10 S bảo vệ mọi thứ thậm chí nhiều hơn bằng cách chạy những ứng dụng đó trong môi trường an toàn, không truy cập các phần khác của hệ điều hành. Điều đó giúp ngăn ứng dụng "vấy bẩn" thành phần đăng ký registry của Windows hay làm phát sinh hàng đống tiến trình, đồng thời giúp hệ thống chạy nhanh và khởi động nhanh như mới "khui hộp". Quá trình khởi động sẽ mất chưa đến 15 giây, và quá trình đăng nhập mất chưa đến 5 giây.

Những tính năng ưu việt đó mang đến nhiều thuận lợi cho các giáo viên và những quản trị viên máy tính trong trường học, đồng thời cũng là "độc chiêu" giúp Microsoft đối đầu với sự phổ biến nhanh chóng của Google Chromebook trong các lớp học. Tuy nhiên, máy tính xách tay chạy Windows 10 S cũng sẽ được bán rộng rãi cho người dùng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn chạy phần mềm cho máy tính để bàn?

Bạn sẽ không thể chạy phần mềm cho máy tính để bàn như trước đây, trừ khi nó được đóng gói như một ứng dụng Windows Store. Nếu bạn cố gắng mở một phần mềm khác ngoài Windows Store, một cửa sổ nổi sẽ xuất hiện để cho bạn biết rằng nó bị cấm và gợi ý cho bạn về một ứng dụng tương tự trong Windows Store.

Nếu bạn thực sự cần chạy một phần mềm cho máy tính để bàn nào đó (không thể thay thế được), Microsoft vẫn cho phép bạn nâng cấp từ Windows 10 S lên Windows 10 Pro. Một liên kết (link) bên dưới cửa sổ nổi vừa nêu sẽ mở ra trang nâng cấp Windows 10 Pro trong Windows Store, nơi mà các quản trị viên hay bạn có thể bắt đầu quá trình cài đặt. Khi đã lên Windows 10 Pro, bạn sẽ không thể trở lại Windows 10 S.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào thiết bị Windows 10 S, việc nâng cấp có thể tốn hay không tốn tiền.

Nâng cấp lên Windows 10 Pro tốn bao nhiêu?

Các giáo viên sẽ có thể nâng cấp các hệ thống máy tính trong trường học miễn phí. Nếu bạn mua máy tính Surface mới của Microsoft hay máy tính xách tay Windows 10 S nào khác có giá hơn 799 USD, bạn sẽ có thể nâng cấp lên Windows 10 Pro miễn phí cho đến cuối năm 2017, hay tốn 49 USD sau đó. Nếu bạn "rước" về bất kỳ máy tính Windows 10 S nào khác, bạn sẽ phải trả thêm 49 USD để nâng cấp lên Windows 10 Pro.

Máy tính xách tay Window 10 S có chưa?

Microsoft ngay lập tức cũng đã trình làng siêu phẩm Window 10 S với máy tính xách tay Surface Laptop, có giá hơn 1.000 USD, rất giống với máy tính xách tay MacBook Air của Apple hơn là "binh đoàn" Chromebook mà nhiều máy tính Windows 10 S sắp tới sẽ cạnh tranh.

Phần lớn máy tính Windows 10 S sẽ rẻ hơn nhiều. Máy tính xách tay HP ProBook x360 Education Edition và Acer TravelMate Spin B1 Convertible sẽ là hai sản phẩm đầu tiên, có giá 299 USD. Máy tính Latitude 11 EDU của Dell cũng sẵn sàng ra mắt. Microsoft cho biết Toshiba, Samsung, Fujitsu và Asus cũng sẽ cung cấp máy tính xách tay Windows 10 S, với giá khởi điểm 189 USD.

Máy tính xách tay Windows 10 S sẽ có mặt trên thị trường vào mùa hè tới, có thể bắt đầu bằng Surface Laptop vào ngày 15-6 tới. Tuy nhiên, có điều chưa rõ ràng là liệu các nhà sản xuất máy tính có bán nhiều máy tính xách tay Windows 10 S cho người dùng, hay chỉ tập trung bán trực tiếp cho các trường học.

LÊ PHI (Theo PCW)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Windows 10 S