04/12/2018 - 21:43

Khấm khá nhờ trồng bưởi da xanh 

Sau 3 năm cải tạo vườn tạp kém chất lượng để trồng bưởi da xanh, 150 gốc bưởi da xanh của ông Nguyễn Thanh Tiến, ấp Thới Hòa B, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai đang cho trái to tròn. Với diện tích 4 công bưởi da xanh, ông Tiến có thu nhập gần 100 triệu đồng/ năm từ việc bán trái và cây giống, cuộc sống ngày càng khấm khá...

Ông Tiến (bìa phải) ứng dụng việc bao trái để hạn chế sâu, bệnh tấn công.

Năm 2015, ông Nguyễn Thanh Tiến tham gia Hội chợ cây trồng ở tỉnh Vĩnh Long và được giới thiệu về giống bưởi da xanh, với ưu điểm cho trái quanh năm, giá cả trên thị trường ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau đó, ông Tiến về bàn bạc với gia đình cải tạo vườn tạp để trồng chuyên canh bưởi da xanh. Ông Tiến cho biết: "Được sự quan tâm của Hội Nông dân xã, tôi được vay 50 triệu đồng đầu tư cải tạo vườn tạp kém hiệu quả để trồng những giống cây đặc sản có giá trị kinh tế cao. Tôi đặt mua 150 nhánh bưởi da xanh và thuê người cải tạo 4 công vườn".  Đến năm 2017, vườn bưởi của ông Tiến đã cho trái chiếng thu hoạch hơn 1 tấn trái và bán với giá 50.000 đồng/kg. Ưu điểm của giống bưởi này là không hạt, trái to, mọng nước, ruột đỏ và có mùi thơm, ngọt đặc trưng, nên được thị trường ưa chuộng, đầu ra ổn định. Ông Tiến cho biết: "Đầu năm 2018 đến nay, mỗi tháng tôi bán trung bình từ 100 - 150kg bưởi với giá 50.000 đồng/kg. Hiện tại, vườn đang trong giai đoạn thu hoạch và ước lượng bưởi Tết năm nay cho trái hơn 1 tấn.  Nếu giá như thế này, Tết năm nay tôi thu nhập không dưới 50 triệu đồng".

Giống bưởi da xanh này ra hoa nhiều và liên tục, tỷ lệ đậu trái cao nên thu hoạch quanh năm. Để bưởi có trái to, bán được giá cao, ông Tiến chăm bón rất kỹ, từ lúc cây mới ra hoa, thường xuyên vun gốc bón phân, tỉa cành giúp cây mang lượng trái vừa đủ... Nhờ cần mẫn chăm sóc, vườn bưởi của ông Tiến lúc nào cũng xanh tốt, trái xum xuê. Ông Tiến chia sẻ: "Để hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, khi trái bưởi to bằng cổ tay là tôi tiến hành bao trái. Cách làm này vừa hiệu quả mà còn tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường. Bưởi sau khi chín có màu xanh rất bắt mắt, bán được giá cao".

Để cho bưởi ra trái quanh năm, ông Tiến thường xuyên tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây có múi, để ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào vườn bưởi của gia đình. Với kinh nghiệm của bản thân cộng với kiến thức đã học, ông Tiến làm đúng theo các quy trình nên vườn bưởi lúc nào cũng xanh tốt và cho trái nhiều. Không chỉ bán hàng tấn ra thị trường, 2 năm gần đây ông Tiến còn được nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã và các đơn vị lân cận đặt mua trên 1.000 nhánh bưởi da xanh, với giá 25.000 đồng/nhánh. Từ nguồn này, ông thu nhập gần 30 triệu đồng/năm. Thấy mô hình trồng bưởi da xanh hiệu quả, năm 2017, ông Tiến thuê thêm 9 công vườn để tiếp tục trồng bưởi da xanh. Đến nay, vườn bưởi được hơn 1 năm tuổi, đang phát triển xanh tốt.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thắng, cho biết: "Anh Tiến sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích và mang lại hiệu quả kinh tế. Đến nay, mô hình trồng bưởi da xanh của anh Tiến được nhiều đoàn đến tham quan học hỏi và trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật trồng bưởi da xanh. Đây là một trong những giống cây có tiềm năng, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, đồng thời hỗ trợ cây giống cho hội viên có nhu cầu cải tạo vườn tạp để trồng những cây ăn trái có giá trị kinh tế cao".

Bài, ảnh: Khắc Việt

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bưởi da xanh