09/09/2010 - 08:29

Khai trương thủ tục hải quan điện tử

* Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam

(CT)- Ngày 8-9-2010, Cục Hải quan TP Cần Thơ đã tổ chức kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2010) và khai trương thủ tục hải quan điện tử. Đến dự có đồng chí Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan; đại diện các doanh nghiệp đóng trên địa bàn và cán bộ, nhân viên Cục Hải quan TP Cần Thơ.

Cục Hải quan TP Cần Thơ hiện có hơn 100 cán bộ, công chức, quản lý địa bàn 5 tỉnh, thành gồm: Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ; bộ máy tổ chức ngày càng hoàn thiện; chất lượng cán bộ công chức được nâng lên về phẩm chất đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ... Trước đó, vào ngày 9-8-2010, Cục Hải quan thành phố đã triển khai thí điểm thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tại 3 Chi cục thông quan. Sau gần 1 tháng triển khai, có 23/29 doanh nghiệp tham gia thủ tục hải quan điện tử, đã làm thủ tục và thông quan hàng hóa cho 289 tờ khai xuất nhập khẩu, có kim ngạch hơn 17 triệu USD, với số thuế hơn 30,6 tỉ đồng...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố đã ghi nhận những thành tích của Cục Hải quan thành phố đạt được trong thời gian qua; đồng thời, yêu cầu Cục Hải quan cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bố trí nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác hiện đại hóa thủ tục hải quan điện tử. Đặc biệt, có tác phong làm việc chuẩn mực, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc để phục vụ nhiệm vụ một cách chính xác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan thuận tiện, nhanh chóng.

Dịp này, Cục Hải quan thành phố đã trao Giấy chứng nhận đủ điều kiện tham gia thủ tục hải quan cho 23 doanh nghiệp trên địa bàn có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

* Hôm qua, 8-9-2010, tại TP Cần Thơ, diễn ra hội thảo ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam, do Tập đoàn IBM cùng đối tác FXA và SplendiD tổ chức. Hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp thủy sản hoạt động tại thị trường Việt Nam chia sẻ những cơ hội, thách thức, tầm nhìn trong hoạt động nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản; tìm kiếm các giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) phù hợp, cập nhật các thông tin về quy định của Nhà nước, thị trường xuất khẩu và định hướng của Chính phủ về ứng dụng CNTT trong ngành thủy sản.

Tại buổi hội thảo, Tập đoàn IBM đã giới thiệu những tiến bộ CNTT mới nhất trên thế giới về theo dõi nguồn gốc thực phẩm như công nghệ cảm ứng và phần mềm truy xuất của IBM và các đối tác kinh doanh của IBM. Tất cả các thành phần của chuỗi cung ứng thủy sản, nhà nuôi trồng tới nhà nhập khẩu và bán lẻ đều truy nguyên nguồn gốc, ngày đánh bắt, nhiệt độ vận chuyển... Nhờ đó, các doanh nghiệp thủy sản có thể đảm bảo sản phẩm xuất khẩu đạt tiêu chuẩn chất lượng về độ tươi ngon, tạo ra chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn hơn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, IBM cũng giới thiệu tới hội thảo “Khung giải pháp truy xuất thực phẩm của IBM”. Khung giải pháp này mang lại một cách tiếp cận tổng thể chuỗi cung ứng thực phẩm dựa trên công nghệ số (thẻ nhận dạng bằng tần số vô tuyến (RFID)) gắn với một con cá hay một số hiệu đặt riêng cho một ao tôm từ đó làm tăng mức độ tin tưởng của khách hàng vào chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm...

NG.B-N.H

Chia sẻ bài viết