08/11/2017 - 21:57

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 

Chiều 8- 11, tại Trung tâm hội nghị Ariyana- thành phố Đà Nẵng, diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 (CEO Summit 2017).

Đây là sự kiện quan trọng nhất đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên trong dịp Tuần lễ Cấp cao APEC, với sự tham dự và phát biểu của các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu khai mạc hội nghị.

Chào mừng các doanh nghiệp tới tham dự CEO Summit 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, cộng đồng doanh nghiệp châu Á- Thái Bình Dương có đóng góp rất to lớn trong những thành tựu của APEC.

Để APEC tiếp tục là diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh mong muốn cộng đồng doanh nghiệp châu Á- Thái Bình Dương tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc cùng chính phủ giải quyết những vấn đề cấp bách.

Đó là duy trì đà liên kết và phục hồi kinh tế toàn cầu, phát huy vai trò tiên phong trong tự do hóa thương mại và đầu tư, hoàn tất các Mục tiêu Bô-go vào năm 2020; APEC cần đẩy mạnh nỗ lực bảo đảm tính bao trùm của phát triển; tích cực tham gia đóng góp vào tiến trình xây dựng và hiện thực hóa tầm nhìn APEC sau năm 2020 về xây dựng một châu Á- Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam tiếp tục đổi mới đồng bộ và toàn diện, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược: hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; phát triển nguồn nhân lực; phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Cùng với đó, tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế tri thức, công nghệ cao, hiện đại hóa nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, kinh tế biển, du lịch.

Trước đó, sáng 8- 11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp với hơn 60 doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ do Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ - APEC phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: thời gian qua, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp. Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại- đầu tư. Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại hàng đầu và là nhà đầu tư lớn thứ bảy tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: công nghệ cao, năng lượng, kết cấu hạ tầng…; đề nghị Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ - APEC tiếp tục tìm cơ hội đầu tư và làm ăn hiệu quả, lâu dài cùng có lợi tại Việt Nam, tiếp tục làm cầu nối cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam...

Tại cuộc gặp, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao Việt Nam đã chuẩn bị tốt cho Hội nghị APEC 2017 thành công cũng như những nỗ lực của Việt Nam tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các nhà đầu tư khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, làm việc với nhóm các nhà đầu tư khu vực châu Á- Thái Bình Dương gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, New Zealand, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các nhà đầu tư khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: TTXVN

Các nhà đầu tư đánh giá cao tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, thể hiện qua sự thăng hạng về môi trường kinh doanh trong các xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Ngân hàng Thế giới (WB); đồng thời bày tỏ niềm tin, phấn khởi, khẳng định đã và sẽ đầu tư vào Việt Nam dưới hình thức đầu tư trực tiếp và kể cả đầu tư mua cổ phần.

Các nhà đầu tư đã đưa một số khuyến nghị đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam như phát triển các loại năng lượng sạch, xu thế của tương lai; đề nghị tạo thuận lợi cho hợp tác phát triển du lịch.

Cùng với đó, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam cần tập trung phát triển kinh tế số, đổi mới sáng tạo, muốn vậy cần chú trọng tới tầng lớp thanh niên, các doanh nghiệp trẻ- tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.

Lắng nghe, ghi nhận ý kiến tại buổi gặp mặt, Thủ tướng hoan nghênh thiện chí của các nhà đầu tư và nhấn mạnh sẽ tiếp tục xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trong quá trình hoạch định chính sách, Chính phủ Việt Nam lưu tâm ý kiến của các nhà đầu tư. Đối với một số vấn đề có thể xử lý được ngay, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết sớm như bãi bỏ các thủ tục, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu; quảng bá hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, tạo thuận lợi cho du khách quốc tế đến Việt Nam…

Cũng trong sáng 8-11, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29 (AMM 29) đã chính thức khai mạc. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì Hội nghị.

TTXVN

Chia sẻ bài viết