30/08/2017 - 19:44

Khai lễ hành hương lớn nhất thế giới

Lễ hành hương thường niên lớn nhất thế giới của người Hồi giáo đã khai mạc tại thánh địa Mecca (Saudi Arabia) ngày 30-8. Tòa án Tối cao Saudi Arabia cho hay lễ hội năm nay sẽ kéo dài đến ngày 4-9.

Hai cha con một tín đồ Hồi giáo hành hương về thánh địa Mecca. Ảnh: AFP

Một ngày trước khi khai lễ, Bộ Nội vụ Saudi Arabia xác nhận có gần 1,72 triệu người hành hương nước ngoài và khoảng 200.000 thần dân nước này đã có mặt tại Mecca chuẩn bị cho những ngày tham quan, cầu nguyện.

Đáng chú ý, có tới 450.000 người hành hương quốc tế đã bị trục xuất về nước sau khi chính quyền sở tại xác định họ thiếu giấy phép đi dự lễ  hoặc được cấp giấy tờ giả. Đây là một trong những nỗ lực đảm bảo an ninh và an toàn cho mùa lễ hành hương năm nay.

Trong những ngày lễ hội, chính phủ nước này triển khai hơn 100.000 nhân viên an ninh tại nhiều địa điểm hành hương, nhất là trên các con đường từ Mecca đến Mina dài 5km và sau đó là đường lên đỉnh núi Arafat cao 70m, nhằm kịp thời ngăn chặn  những thảm họa tiềm ẩn như vụ giẫm đạp kinh hoàng hồi năm 2015 làm hơn 2.400 người thiệt mạng.

Vụ giẫm đạp năm đó đã gây ra tranh cãi ngoại giao nghiêm trọng với Iran, khi nước này có tới 464 người hành hương thiệt mạng. Vì thế, chính quyền Tehran đã cấm công dân Iran đến Saudi Arabia dự lễ hành hương ở thánh địa Mecca hồi năm ngoái.

Năm nay, dự kiến sẽ có khoảng 90.000 người Iran sang dự lễ. Được biết, đi hành hương ở Mecca là một trong 5 nghi lễ quan trọng nhất (5 trụ cột) của người Hồi giáo. Theo đó, tất cả người Hồi giáo đều nỗ lực đến thánh địa Mecca ít nhất một lần trong đời nếu điều kiện cho phép.

Tuy nhiên, sau Iran, chính quyền Qatar năm nay  được cho hạn chế  tối đa công dân nước mình đi hành hương vì cuộc khủng hoảng ngoại giao chưa có hồi kết giữa Qatar và 4 quốc gia A-rập khác gồm Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE).

Hãng tin AFP cho biết chỉ có khoảng vài chục người Qatar được phép tới Saudi Arabia, dù Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud hứa sẽ tài trợ cho mọi công dân Qatar đến Mecca dự hội hành hương năm nay.

Trong khi đó, phía Saudi Arabia cho hay có 1.120 người hành hương Qatar đã đến Mecca theo dạng “khách mời” của Quốc vương Salman. Người Qatar qua Saudi Arabia chỉ bằng đường bộ, bởi đường hàng không bị cấm. 

 ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết