31/01/2016 - 17:18

ĐẢNG BỘ PHƯỜNG THỚI AN ĐÔNG

Khắc phục hạn chế, xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh

Năm 2015, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy phường Thới An Đông đẩy mạnh thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XI . Đi đôi với thực hiện các giải pháp xây dựng Đảng, củng cố, tăng cường đoàn kết nội bộ, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đề ra kế hoạch kiểm tra, giám sát chặt chẽ, Đảng ủy thực hiện các giải pháp cụ thể để thúc đẩy phát triển kinh tế… Những nỗ lực ấy đã tạo sự chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực, Đảng bộ phường vươn lên đạt trong sạch vững mạnh.

Tham quan mô hình trồng rẫy của gia đình anh Lê Văn Đủ ở khu vực Thới Hòa, phường Thới An Đông, chúng tôi không khỏi trầm trồ khi đứng trước rẫy bí hồ lô chi chít trái, đang chờ thu hoạch. Anh Đủ phấn khởi cho biết: "Làm rẫy cho lợi nhuận cao gấp 3 lần làm lúa. Với 6.500m2 đất ruộng, tôi lên liếp trồng dưa hấu, bí hồ lô, dưa leo… Năm nay, sau khi trừ chi phí mướn đất, phân, thuốc… vụ dưa hấu, bí hồ lô đã cho thu nhập của gia đình tôi khoảng 60 triệu đồng. Tôi thấy chủ trương của phường, khu vực vận động bà con chuyển đổi những vùng đất trồng lúa không hiệu quả sang trồng màu là phù hợp, góp phần giúp nông dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống".

Cán bộ khu vực Thới Hòa thăm hỏi tình hình sản xuất của nông dân.

Không riêng anh Đủ, trên địa bàn phường còn rất nhiều hộ chuyển đổi từ trồng lúa xen trồng màu hoặc trồng màu chuyên canh hay trồng lúa sang làm vườn, cho hiệu quả kinh tế cao. Theo đồng chí Hà Quốc Hữu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thới An Đông, đây cũng là một trong những giải pháp mà Đảng ủy phường đã tập trung khắc phục sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4. Tại hội nghị kiểm điểm trước đây, BTV, Ban chấp hành Đảng ủy phường đã nhìn nhận hạn chế chưa lãnh đạo xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp bền vững; sản xuất còn nặng tập quán cũ, nhỏ lẻ, hiệu quả không cao; hệ thống giao thông chưa đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, chưa có định hướng cho sự phát triển chung, toàn diện của phường… Sau kiểm điểm, dựa trên nghị quyết của đảng bộ, UBND phường xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế từng năm. Phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng quy hoạch của quận. Đến nay, phường đã thành lập 10 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp về sản xuất lúa chất lượng cao, sản xuất vú sữa, sản xuất rau màu, sản xuất nấm rơm, sản xuất hoa kiểng… Theo quy hoạch kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015-2020 thì diện tích sản xuất lúa của phường còn 200 ha. Hiện nay, phường còn 600 ha sản xuất lúa chuyên canh; phường tăng cường vận động nhân dân chuyển đổi diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng màu, làm vườn. Ở khu vực Thới Long và Thới Hòa đang chuyển mạnh sang mô hình 1 lúa 1 màu hoặc chuyên canh màu với các loại như mè, dưa hấu, đậu phộng… Những vườn tạp cũng được thay thế bằng vườn vú sữa, nhãn Idor, cam xoàn, nhãn xuồng cơm vàng… cho giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, phường cũng vận động xã hội hóa đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông và lắp đặt đèn chiếu sáng các tuyến đường; phấn đấu đến năm 2020 có 100% các tuyến đường trong phường được bê tông hóa cộng với việc đầu tư của quận ở những tuyến đường chính nối liền các phường sẽ phục vụ nhu cầu đi lại thuận lợi của nhân dân và tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế ở Thới An Đông.

Tại hội nghị kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 trước đây, BTV, Ban Chấp hành Đảng ủy phường cũng nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm là công tác kiểm tra, giám sát chưa sâu sát nên vẫn còn cán bộ, đảng viên vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng chưa thường xuyên; trong các cuộc họp ít tham gia đóng góp ý kiến… Theo đồng chí Lê Hải Triều, Bí thư Đảng ủy phường Thới An Đông, trên cơ sở phân tích những hạn chế, khuyết điểm, BTV, Ban Chấp hành tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên; duy trì thường xuyên các cuộc họp giao ban hàng tuần giữa 4 thường trực, UBND với các ngành, khu vực và thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp dân… kịp thời nắm bắt, uốn nắn những tư tưởng lệch lạc. Ngoài ra, BTV, Ban chấp hành ban hành quy chế làm việc, phân công thành viên trong BTV, Ban chấp hành chỉ đạo, hỗ trợ các chi bộ; tập trung chỉ đạo, củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề và chất lượng đảng viên; tăng cường kiểm tra, giám sát, từ đó góp phần hạn chế tình trạng cán bộ sai phạm. Đồng chí Võ Thị Kim Thủy, đảng viên Chi bộ Cơ quan, cho biết: "Sau kiểm điểm, thay đổi một số chức danh cán bộ chủ chốt, hoạt động của phường có nhiều chuyển biến. Tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức đi vào nền nếp, việc công khai dân chủ về tài chính được thực hiện nghiêm túc, các mặt công tác đều đưa ra tập thể bàn bạc; cán bộ, đảng viên mạnh dạn đóng góp ý kiến xây dựng tập thể vững mạnh. Lãnh đạo cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở hoặc chấn chỉnh, uốn nắn những hạn chế của từng cá nhân. Riêng tôi, là công chức phụ trách tài chính – kế toán, tôi cũng sắp xếp thời gian khoa học, tăng cường hỗ trợ khu vực; thực hiện tốt công tác tham mưu cho thường trực UBND đối với những việc được phân công…".

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Chiến, Bí thư Chi bộ khu vực Thới Hòa, sau kiểm điểm, các đảng viên thấy được những hạn chế, khuyết điểm và đề ra kế hoạch khắc phục. Bên cạnh đó, Đảng ủy phường cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ góp phần giúp các khu vực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Điển hình như năm 2015, khu vực thực hiện hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu thuế, các loại quỹ, nhất là thực hiện xã hội hóa huy động được sự đóng góp của nhân dân 141 triệu đồng xây dựng các tuyến giao thông và lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng. Các nguồn vận động trong dân đều thực hiện công khai dân chủ nên tạo được niềm tin, sự ủng hộ của bà con. Hiện nay, các tuyến đường trong khu vực đều được bê tông hóa và lắp đèn chiếu sáng công cộng. Một số cán bộ khu vực đã khắc phục nóng tính, hòa nhã trong giao tiếp với dân. Chi bộ cũng mạnh dạn thay đổi những cán bộ đoàn thể lớn tuổi, hoạt động không hiệu quả.

Nhìn lại những kết quả bước đầu đảng bộ phường đạt được qua triển khai, thực hiện NQTW4, đồng chí Lê Hải Triều, Bí thư Đảng ủy phường Thới An Đông, phấn khởi cho biết: Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 đến nay, tập thể BTV Đảng ủy phường từng bước sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của tập thể trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị. Đặc biệt, với sự nỗ lực của các cấp ủy, toàn đảng bộ, năm 2015, đảng bộ phường vươn lên đạt trong sạch vững mạnh (năm 2014 đảng bộ ở mức hoàn thành nhiệm vụ). Thời gian tới, BTV Đảng ủy phường tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể để tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trên các lĩnh vực. Từng thành viên BTV, Ban chấp hành thường xuyên xuống khu vực tham gia sinh hoạt chi bộ, gần dân để nắm tình hình và hỗ trợ kịp thời; phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, làm việc theo quy chế, tăng cường đoàn kết nội bộ, thực hiện công khai dân chủ…, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016 mà nghị quyết đảng bộ đã đề ra.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết