23/09/2017 - 19:41

Khả năng có 1-2 cơn bão ảnh hưởng đến Trung bộ, Nam bộ

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, kết quả dự báo của các cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới cho thấy xu hướng lạnh đi rõ rệt của nhiệt độ mặt nước biển so với các tháng trước đó dẫn đến khả năng mùa bão và áp thấp nhiệt đới trên lãnh thổ Việt Nam sẽ kéo dài.

Ảnh minh họa.

Mùa mưa, lũ ở các khu vực Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ kết thúc muộn hơn so với trung bình nhiều năm, mưa có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm trong các tháng cuối năm. Nền nhiệt độ trung bình trên toàn quốc có xu hướng giao động ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm.

Từ kết quả phân tích nêu trên, dự báo từ tháng 10 đến hết năm 2017, khả năng có khoảng 4-5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, chủ yếu tập trung ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông.

Trong số đó, có khoảng từ 1-2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng ảnh hưởng tới đất liền nước ta, tập trung ở khu vực Trung bộ, Nam bộ. Ngoài ra, trong các tháng cuối năm, do hoạt động của rãnh thấp xích đạo, vùng biển Giữa và Nam Biển Đông, vùng biển phía Tây có thể xuất hiện mưa dông mạnh kèm tố, lốc và gió giật.

Trong tháng 10, lượng mưa tại khu vực Nam bộ phổ biến ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm; khu vực Tây Nguyên có khả năng ở mức cao hơn từ 10-20% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Từ tháng 11-12, lượng mưa phổ biến cao hơn khoảng 10-30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Mùa mưa trên khu vực này có khả năng kết thúc muộn hơn so với  trung bình nhiều năm.

Mùa lũ ở khu vực Trung bộ và Tây Nguyên có khả năng kết thúc muộn. Đỉnh lũ năm 2017 ở đầu nguồn sông Cửu Long khả năng ở mức trung bình nhiều năm (sông Tiền tại Tân Châu: 4,2m; sông Hậu tại Châu Đốc: 3,8m), thời gian xuất hiện đỉnh lũ năm vào khoảng nửa đầu tháng 10. Tuy đỉnh lũ ở mức trung bình nhiều năm nhưng tiềm ẩn nguy cơ tác động lớn đến khu vực.

         VĂN HÀO (TTXVN)

Chia sẻ bài viết