10/07/2018 - 21:25

Kết thúc có hậu cho cuộc giải cứu lịch sử 

Sau các nỗ lực không mệt mỏi của gần 100 thợ lặn chuyên nghiệp và sự chờ đợi đến nín thở của người dân Thái Lan, đến gần 19h tối nay, cả nước Thái Lan như vỡ òa trong niềm vui sướng và xúc động khi thành viên cuối cùng trong số 13 thầy trò của đội bóng đã được đưa ra ngoài hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai. Cuộc giải cứu các em nhỏ có thể coi là thành công và kết thúc có hậu, cho dù một thợ lặn của Lực lượng Hải quân Thái Lan đã hy sinh vài ngày trước trong quá trình hỗ trợ công tác cứu hộ.

Nguồn: EPA-EFE/TTXVN
Nguồn: EPA-EFE/TTXVN

Trên thế giới từng có không ít chiến dịch cứu hộ khó khăn, song có lẽ chiến dịch cứu hộ các em nhỏ ở hang sâu Tham Luang được xem là nguy hiểm nhất. Trong điều kiện hang sâu bị ngập nước, địa hình khó khăn, tầm nhìn hạn chế, nước mưa vẫn không ngừng đổ vào hang thì việc những nhân viên cứu hộ đánh cược mạng sống của mình để cứu các em nhỏ rất đáng khâm phục. Cuộc giải cứu này sẽ trở thành một trong những ví dụ về các cuộc giải cứu trong hang động thành công.

Tổng cộng có 90 thợ lặn, bao gồm 50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn Thái, đã tham gia trực tiếp vào nhiệm vụ đưa 13 thành viên đội bóng ra khỏi hang Tham Luang. Đây được coi là những thợ lặn tinh nhuệ hàng đầu thế giới. Ngoài lực lượng cứu hộ chính, Thái Lan cũng đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp trong nước, tổ chức và chuyên gia nước ngoài từ Mỹ, Úc, Anh, Trung Quốc, Lào và Myanmar.

Chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan trong hang Tham Luang ra ngoài cho thấy sức mạnh của tình đoàn kết và lòng nhân đạo. Trong hơn hai tuần tìm kiếm và cứu nạn ở hang Tham Luang, các thợ lặn không chỉ thể hiện sự can đảm tuyệt vời mà còn cả những kỹ năng đáng kinh ngạc. Khó có thể tưởng tượng được mức độ khó khăn của công việc giải cứu, khi các hoạt động phải tiến hành sâu dưới lòng đất, trong những ngách hang vô cùng hẹp đầy vách đá lởm chởm, dòng nước chảy xiết và nước đục đến mức gần như không nhìn thấy gì.

TTXVN

Chia sẻ bài viết