18/04/2011 - 21:20

Kết quả Tổng tuyển cử ở Phần Lan làm Eurozone lo lắng

Kyrki Katainen (giữa), lãnh đạo đảng Liên minh Dân tộc, sẽ trở thành thủ tướng của Phần Lan. Ảnh: Reuters

Đảng Liên minh Dân tộc theo đường lối bảo thủ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 17-4 tại Phần Lan. Trong khi đó, đảng Người Phần Lan Đích thực, chính đảng theo đường lối dân tộc chủ nghĩa và chống chính sách cứu trợ tài chính trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), đã có những bước tiến mạnh mẽ, khiến dư luận nhiều nước trong khu vực này lo lắng.

Ủy ban bầu cử Phần Lan hôm qua cho biết Liên minh Dân tộc là đảng đã về đầu với 20,4% số phiếu ủng hộ và sẽ giữ 44 ghế trong quốc hội 200 thành viên của nước này. Vị trí thứ hai thuộc về đảng Dân chủ Xã hội với 19,1% số phiếu và được 42 ghế. Vị trí thứ ba đáng chú ý nhất là đảng Người Phần Lan Đích thực, khi giành được 19% số phiếu và chiếm tới 39 ghế, tăng đột biến so với chỉ có 6 ghế từ cuộc tuyển cử lần trước vào năm 2007. Trong khi đó, đảng Trung tâm cầm quyền của đương kim Thủ tướng Mari Kiviniemi lại thất bại thảm hại khi chỉ giành được 15,8% số phiếu, khiến cho số ghế trong quốc hội mà đảng này nắm giữ giảm từ 51 xuống còn 35.

Với kết quả bầu cử trên, đảng Liên minh Dân tộc của Bộ trưởng Tài chính Kyrki Katainen gần như chắc chắn sẽ đứng ra thành lập chính phủ mới. Đây là đảng theo đường lối trung hữu ủng hộ mạnh mẽ việc Phần Lan hội nhập sâu rộng trong Eurozone và Liên minh châu Âu (EU). Nhiệm kỳ qua, đảng này là đồng minh quan trọng nhất trong liên minh cầm quyền do đảng Trung tâm của Thủ tướng Kiviniemi lãnh đạo. Giới quan sát cho rằng Liên minh Dân tộc sẽ mời đảng Trung tâm tham gia thành lập chính phủ mới. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa Liên minh Dân tộc và đảng Trung tâm lần này lại không thể chiếm đa số ghế cần thiết trong quốc hội Phần Lan để đứng ra thành lập chính phủ. Vì thế, theo các nhà phân tích, Liên minh Dân tộc buộc phải đàm phán với đảng Dân chủ Xã hội hoặc với đảng Người Phần Lan Đích thực.

Vấn đề là cả đảng Dân chủ Xã hội lẫn đảng Người Phần Lan Đích thực đều có quan điểm phản đối gói cứu trợ tài chính hiện nay dành cho những nước bị khủng hoảng tài chính do thâm hụt ngân sách và nợ công như Ireland, Hy Lạp và Bồ Đào Nha. Đảng Dân chủ Xã hội mặc dù vẫn ủng hộ sự trợ giúp của chính phủ Phần Lan nhưng yêu cầu phải áp đặt thêm các điều kiện mà dư luận cho là khó chấp nhận đối với các nước cần vay nợ. Trong khi đó, đảng Người Phần lan Đích thực cực lực phản đối mọi sự cứu trợ, thậm chí còn muốn nước này rút khỏi Eurozone.

“Chân dung” của chính phủ mới tại Phần Lan như vậy đang dấy lên mối lo ngại trong lòng Eurozone và EU, nhất là vào lúc Bồ Đào Nha vừa lên tiếng kêu gọi sự trợ giúp tài chính của EU và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), trong khi Hy Lạp cũng đánh tiếng muốn được viện trợ thêm vì gói cứu trợ tài chính 110 tỉ euro trước đây sắp kết thúc nhưng chưa phát huy hiệu quả và nước này đứng trước nguy cơ phá sản, phải tuyên bố tái cơ cấu nợ. Phần Lan đã cam kết đóng góp 8 tỉ euro trong quỹ ổn định tài chính trị giá 440 tỉ euro của châu Âu, nhưng nếu như một trong những nước thành viên Eurozone quyết định rút lui, quỹ này cũng khó bề tồn tại.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết