08/10/2016 - 16:04

Kết nối, thu hút đầu tư từ Hàn Quốc

Sau hơn 20 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc phát triển khá toàn diện, sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực. Đối với TP Cần Thơ, Hàn Quốc là một trong những đối tác chiến lược với nhiều dự án hợp tác lớn. Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc đến tìm hiểu môi trường đầu tư và quyết định chọn Cần Thơ là điểm đến mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường. Các hoạt động kết nối, thắt chặt quan hệ giao thương giữa DN Cần Thơ và DN Hàn Quốc có những bước phát triển đáng ghi nhận.

* Khai thác thị trường tiềm năng

Có thể thấy, kể từ khi Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc (KVIP) chính thức đi vào hoạt động, TP Cần Thơ tiếp đón rất nhiều đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, thuộc lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao… Trong chuyến đưa đoàn DN Hàn Quốc đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại TP Cần Thơ vào cuối tháng 9, đầu tháng 10, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Thương mại Hàn Quốc Hwang Eun Sik, chia sẻ: "Tôi đã đến thăm TP Cần Thơ và một số địa điểm ở vùng ĐBSCL vào tháng 7-2015. Đây là lần thứ 2 tôi trở lại TP Cần Thơ. ĐBSCL được xem là thị trường tiềm năng và Cần Thơ được xem là thành phố trọng điểm của cả vùng. Bên cạnh đó, TP Cần Thơ cũng là một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương và một trong những đô thị quan trọng của cả nước. Tôi được biết TP Cần Thơ có rất nhiều cơ hội hợp tác, giao thương với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Vì thế, chúng tôi mong muốn thông qua mối quan hệ kết nối chặt chẽ và thân thiết giữa 2 nước, các DN có thể tạo ra nhiều mạng lưới mua bán, trao đổi thương mại, trao đổi hàng hóa, văn hóa, thắt chặt tình hữu nghị và thúc đẩy quan hệ chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới".

DN Hàn Quốc và DN TP Cần Thơ trao đổi thông tin về sản phẩm, dịch vụ và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Tại hội thảo "Kết nối DN Việt Nam-Hàn Quốc" do KVIP phối hợp với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, Hiệp Hội DN thành phố, Hiệp hội DN Thương mại Hàn Quốc đã có hơn 30 DN của TP Cần Thơ và 17 DN đến từ Hàn Quốc cùng tham gia, gặp gỡ trực tiếp và trao đổi thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Nhiều DN Hàn Quốc bày tỏ mong muốn hợp tác với DN Cần Thơ để nghiên cứu phát triển thị trường, phân phối sản phẩm, đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm hiện có để cung ứng tại Việt Nam và xuất khẩu ra thị trường thế giới. Ông Choi Jae Won, Giám đốc Công ty TNHH Osung Blin (Hàn Quốc), cho biết: Tôi đã đến điều tra thị trường tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trước khi đến Cần Thơ và đang có định hướng xây dựng nhà máy sản xuất tại đây. Các sản phẩm nội thất do chúng tôi cung cấp như màn che, rèm che, thiết bị chống nắng rất phù hợp với các nước có khí hậu nhiệt đới. Do đó, bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường, chúng tôi cũng mong muốn tìm kiếm nhà đầu tư là các tổ chức, cá nhân hay doanh nghiệp có cùng mối quan tâm đối với sản phẩm hiện có của công ty để hợp tác. Sau khi đầu tư nhà máy tại Cần Thơ và đi vào sản xuất, chúng tôi sẽ hướng tới xuất khẩu sang các nước như Lào và Campuchia.

* Thúc đẩy quan hệ giao thương

KVIP là Dự án hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc, là cầu nối thu hút DN nước ngoài đầu tư trực tiếp hoặc liên doanh với các DN tại TP Cần Thơ. Ngoài mục tiêu hỗ trợ DN trên các lĩnh vực ươm tạo chính, KVIP còn là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc trong việc tìm hiểu, trao đổi thông tin, mở rộng thị trường, tìm hiểu các cơ hội đầu tư mới. Cùng với sự hợp tác giữa TP Cần Thơ và các địa phương của Hàn Quốc, các doanh nghiệp, chuyên gia Hàn Quốc đến Cần Thơ để sinh sống và làm việc ngày càng nhiều. Cuối năm 2015, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Quỹ Sejong Hakdang Hàn Quốc cùng Trường Đại học Cần Thơ đã khánh thành Trung tâm Hàn Quốc học và Viện Vua Sejong tại Trường Đại học Cần Thơ nhằm đẩy mạnh sự hợp tác trên lĩnh vực giáo dục giữa Trường Đại học Cần Thơ với các đối tác Hàn Quốc. Đồng thời giới thiệu văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc, giảng dạy tiếng Hàn và tiếng Việt cho các đối tượng có nhu cầu học tập, nghiên cứu, làm việc và định cư tại Hàn Quốc hoặc Việt Nam.

Đồng hành cùng sự phát triển quan hệ giao thương giữa DN Cần Thơ và DN Hàn Quốc, bà Nguyễn Mỹ Thuận, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA), cho biết: Các DN Hàn Quốc đến Cần Thơ và hợp tác với DN tại Cần Thơ ngày càng nhiều. Đầu tháng 8-2016, CBA và Trường Đại học Soon Chun Hyang (Hàn Quốc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ lẫn nhau trên lĩnh vực công nghiệp và giáo dục, trao đổi nguồn nhân lực, bảo trợ cho DN của khu vực Cần Thơ và khu vực châu Á thông qua các hoạt động hợp tác của 2 bên. Cuối tháng 9, Hiệp hội DN TP Cần Thơ tiếp tục ký kết hợp tác với Hiệp hội DN thương mại Hàn Quốc nhằm tăng cường các hoạt động hỗ trợ kết nối DN Hàn Quốc với DN TP Cần Thơ trong các hoạt động hợp tác đầu tư, cung cấp thông tin về môi trường đầu tư cũng như tìm kiếm đối tác phù hợp.

Tại lễ Kỷ niệm ngày Quốc khánh nước Đại hàn Dân quốc, do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, Hội Hữu nghị Việt-Hàn tổ chức tại TP Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam, khẳng định: TP Cần Thơ đánh giá cao những đóng góp của các DN, chuyên gia Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại TP Cần Thơ đối với việc xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc. Đồng thời, mong muốn mở rộng hợp tác với các địa phương của Hàn Quốc trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên. Thành phố cùng các sở, ngành hữu quan cam kết tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, chuyên gia Hàn Quốc sinh sống, học tập và làm việc tại đây.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết