21/06/2017 - 10:41

Kết nối “CUNG-CẦU” hỗ trợ người chăn nuôi heo

Chương trình "Hỗ trợ hộ chăn nuôi - Trợ giá người tiêu dùng" do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Cần Thơ phối hợp với Công ty TNHH DSF và Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Cần Thơ tổ chức được diễn ra trong 3 ngày (từ 19 đến 21-6) tại TP Cần Thơ. Chương trình thu hút được rất đông người dân đến mua thịt heo, góp phần giúp nhiều hộ chăn nuôi tiêu thụ được lượng heo hơi còn tồn đọng…

Cùng vào cuộc

Đây là chương trình nhằm hỗ trợ người dân chăn nuôi heo tiêu thụ sản phẩm tồn đọng với mức giá phù hợp, khuyến khích tiếp tục tái đàn, phòng ngừa tình trạng khan hiếm thịt heo trong thời gian tới, đồng thời kích cầu và trợ giá người tiêu dùng đối với sản phẩm thịt heo. Trong 3 ngày diễn ra, Ban Tổ chức thu mua lượng heo hơi còn tồn trọng trong dân, ưu tiên mua heo của các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn (giá thu mua 30.000 đồng/kg) giúp bà con vừa tiêu thụ được heo vừa giảm bớt được thua lỗ. Heo hơi được giết mổ và bán thịt đến tay người tiêu dùng với giá chỉ từ 35.000 - 42.000 đồng/kg tùy loại và trọng lượng. Khách hàng mua từ 20kg trở lên (1/4 con) được mua với giá 35.000 đồng/kg; khách hàng mua từ 10kg trở lên giá 37.000 đồng/kg; khách hàng mua từ 3-10kg giá 39.000 đồng/kg, riêng chân giò giá 42.000 đồng/kg.

Người dân mua thịt heo tại chương trình "Hỗ trợ chăn nuôi - trợ giá tiêu dùng" được tổ chức tại Cần Thơ.

Từ cuối năm 2016 đến nay, ngành chăn nuôi heo phát triển quá "nóng" dẫn đến cung vượt cầu quá lớn, giá heo hơi giảm sâu đã ảnh hưởng trực tiếp đến người chăn nuôi, nhất là các hộ nông dân nghèo, các cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y. Giá heo hơi giảm mạnh nhưng vẫn khó tiêu thụ, nhiều người chăn nuôi tự tìm cách xoay xở bằng cách giết mổ tại nhà bán cho hàng xóm, giảm khẩu phần ăn của đàn heo... nguy cơ dẫn tới dịch bệnh lây lan và gây mất chất lượng đàn heo.

Theo ông Huỳnh Thái Nguyên, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Cần Thơ, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình "Hỗ trợ hộ chăn nuôi - Trợ giá người tiêu dùng". Đây chính là sự kiện khẳng định vai trò của lớp thanh niên trong việc giải quyết khó khăn cho các hộ chăn nuôi, tạo điều kiện giúp bà con tiêu thụ lượng heo còn tồn đọng để bán ra thị trường đồng thời trợ giá người tiêu dùng đối với sản phẩm thịt heo có chất lượng và khuyến khích tiếp tục tái đàn, phòng ngừa tình trạng khan hiếm thịt heo trong thời gian tới.

Chương trình triển khai 3 điểm bán thịt heo (tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Cần Thơ và 2 điểm bán vệ tinh tại địa điểm trước UBND phường An Khánh và trước cổng Công đoàn Khu công nghiệp – khu chế xuất Trà Nóc). Tại điểm chính tổ chức chương trình - Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Cần Thơ còn có các gian hàng trưng bày, buôn bán, giới thiệu các sản phẩm nông sản, mô hình khởi nghiệp hay, các sản phẩm chế biến từ nông sản. Chương trình còn diễn ra các hoạt động kết nối cung- cầu, các tọa đàm, hội thảo với các chủ đề về giải pháp nâng cao nhận thức và quy hoạch thực hiện chăn nuôi bền vững cho người dân chăn nuôi, khởi nghiệp từ nông nghiệp; giao lưu văn nghệ, thể thao… Qua đó, góp phần tư vấn cho người dân chăn nuôi heo về cách quy hoạch và phát triển chăn nuôi bền vững trong toàn chuỗi, xây dựng quy chuẩn thịt heo đảm bảo chất lượng, hướng đến chăn nuôi phục vụ xuất khẩu, công bố hành trình khởi nghiệp. Đồng thời, kêu gọi sự đồng hành và hỗ trợ của các bên liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi heo và các cán bộ Đoàn, hội, hội viên, thanh niên và người dân tích cực tham gia hỗ trợ người chăn nuôi heo tiêu thụ sản phẩm.

Theo Ban Tổ chức, trong 3 ngày diễn ra sự kiện, dự kiến có trên 30 tấn thịt heo của nông dân được tiêu thụ.

Sức hút từ "niềm tin"

Ngay trong ngày khai mạc chương trình, có rất đông người dân đến tham gia mua thịt heo. Nhiều người tiêu dùng cho biết, họ đến mua thịt heo không chỉ vì giá rẻ mà điều quan trọng hơn là cũng muốn góp phần giúp người chăn nuôi tiêu thụ được heo và tin tưởng thịt heo nơi đây có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo. Bà Nguyễn Kim Phượng, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: "Để ủng hộ người chăn nuôi, tôi mua tới 8 kg thịt heo ". Bà Lý Thị Tuyết Hạnh, ngụ quận Ninh Kiều, cũng cho biết: "Thịt heo không chỉ được bán với giá rẻ hơn tại nhiều chợ mà điều quan trọng là sự kiện này được tổ chức bởi các cơ quan chức năng nên tôi tin tưởng thịt heo bán tại đây chất lượng đảm bảo và tươi ngon. Tôi rất mong tới đây tổ chức thêm nhiều sự kiện kết nối cung-cầu đối với thịt heo và các loại hàng nông sản nhằm giúp cả người sản xuất và tiêu dùng đều được hưởng lợi". Theo ông Từ Thanh Hòa, nông dân nuôi heo ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, heo hơi tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL vẫn khó tiêu thụ và đang có giá khá thấp chỉ 22.000-25.000 đồng/kg, trong khi giá thành chăn nuôi ở mức ít nhất từ 35.000-38.000 đồng/kg. Do vậy, nông dân rất cần hỗ trợ kết nối cung -cầu để tiêu thụ sản phẩm và quy hoạch, tổ chức lại chăn nuôi hiệu quả ổn định lâu dài.

Thời gian qua, không ít người chăn nuôi heo tại nhiều quận, huyện ở TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL vì không tiêu thụ được heo hơi đã phải giết mổ heo rồi đem tiêu thụ ở các trục đường giao thông và những địa điểm có đông người. Giá bán thịt heo chỉ ở mức 100.000 đồng/3kg, thậm chí 100.000 đồng/4kg. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng rất ái ngại mua các loại thịt heo giá rẻ này vì sợ mua nhằm thịt heo bệnh hoặc không đảm bảo chất lượng. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng của thành phố và chính quyền các địa phương cần phát huy vai trò làm cầu nối trong kết nối cung-cầu, giúp người dân sớm tiêu thụ hết lượng heo hơi còn tồn đọng. Đồng thời, sớm triển khai các giải pháp căn cơ lâu dài để ổn định phát triển ngành chăn nuôi thành phố.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết