10/10/2015 - 15:47

Xây dựng mạng lưới nhà đầu tư thiên thần tại Việt Nam

Kết nối các đối tác tiềm năng

Vốn luôn là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup). Tuy nhiên, số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam khá khiêm tốn, trong khi ngân hàng lại ngần ngại bơm vốn cho các dự án khởi nghiệp. Vì lẽ đó, các nhà đầu tư cá nhân (Nhà đầu tư thiên thần-Angel Investor) có tiềm lực về tài chính đứng ra thực hiện việc đầu tư mạo hiểm và hiện đang là một trong những kênh vốn mà doanh nghiệp khởi nghiệp rất quan tâm. Xuất phát từ thực tế đó Hội thảo "Xây dựng Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần tại Việt Nam" vừa diễn ra tại TP Cần Thơ với mong muốn kết nối các nhà đầu tư với doanh nghiệp khởi nghiệp; tạo lập mạng lưới nhà đầu tư thiên thần tại Việt Nam (NamAngles).

Tìm kiếm cơ hội

Tại hội thảo, với hình thức gặp gỡ thảo luận, các nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm, thông tin liên quan đến hệ sinh thái khởi nghiệp và kinh nghiệm đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam nói chung và từng vùng miền nói riêng. Ông Nguyễn Khắc Minh Trí, đồng sáng lập, Giám đốc điều hành Công ty Mimosa Technology (MimosaTek), chia sẻ: Hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp chính xác, chúng tôi nghiên cứu các vấn đề về quản lý lượng nước tưới, phân bón; chất lượng nguồn nước; hàm lượng oxy... trong nông nghiệp từ cây trồng, vật nuôi đến thủy sản. Từ đó đưa ra các giải pháp tối ưu giúp nông dân giảm thiểu rủi ro trong mùa vụ và tối ưu phí vận hành. Hiện tại, các nghiên cứu của công ty đã được ứng dụng tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bến Tre.

Dây chuyền sản xuất nước ép từ trái cây tại Công ty Cổ phần Vườn Trái Cửu Long, Khu công nghiệp Trà Nóc, TP Cần Thơ.

Đại diện các nhóm dự án khởi nghiệp: Công ty Công nghệ sinh học Nấm Việt, Công ty TNHH Cội nguồn, Công ty TNHH Việt Farm, Công ty TNHH Hòa Lạc... trình bày ý tưởng, mong muốn liên kết, hợp tác với các NamAngles. Bà Lê Hà Mộng Ngọc, Giám đốc Công ty Công nghệ sinh học Nấm Việt (TP Hồ Chí Minh), cho biết: "Hiện Công ty đang thực hiện Dự án Sản phẩm hữu cơ khép kín. Mục đích của dự án nhằm tập huấn và chuyển giao quy trình làm phân hữu cơ vi sinh cho nông dân để họ có thể tự cải tạo mảnh đất của mình. Và hiện nay, chúng tôi cần đối tác cũng như sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư để thực hiện án này". Ông Huỳnh Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Rau quả An Giang (Antesco), bày tỏ: "Đối với Antesco và riêng bản thân tôi, đầu tư khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ở ĐBSCL là môt cơ hội lớn. Mặt khác, các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp không chỉ giúp doanh nghiệp thu lợi nhuận mà giúp nông dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Đến với hội thảo, tôi mong muốn sẽ trở thành nhà đầu tư thiên thần, đồng thời cũng sẵn sàng mời gọi các doanh nghiệp có liên quan đầu tư cho Antesco".

Ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) cho rằng, vùng ĐBSCL có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp và hiện rất cần đầu tư vào các dự án khởi nghiệp nông nghiệp. Đặc biệt là các dự án áp dụng công nghệ từ giai đoạn sản xuất đến phân phối, bán hàng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm nông sản và tiết kiệm chi phí sản xuất. Bà Rena Bitter, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết: "Tại Việt Nam, có rất nhiều dự án với nhiều ý tưởng sáng tạo, thế nhưng không phải tất cả các dự án này đều trở thành hiện thực vì thiếu nguồn vốn, tư vấn và công nghệ. Thực tế cho thấy, ở Hoa Kỳ có rất nhiều dự án khởi nghiệp giúp nền kinh tế phát triển. Vì thế, Việt Nam muốn tiến xa hơn nữa thì cần đẩy mạnh mạng lưới nhà đầu tư, đặc biệt là tại vùng ĐBSCL".

Để nhà đầu tư mạnh tay "bơm vốn"

Theo Ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch LP Group, các nhà đầu tư mạo hiểm thường thực hiện việc đầu tư dưới dạng lướt sóng hoặc bền vững thông qua các đơn vị ủy thác đầu tư. Rủi ro thường gặp đối với các nhà đầu tư là dự án, sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp mà họ đầu tư không phát triển được sau đó, gặp sự cố hoặc bị cạnh tranh dẫn đến thất bại. Tuy nhiên, những rủi ro này hoàn toàn có thể phòng ngừa và ngăn chặn nếu có định hướng và sự đầu tư đúng mức, đúng lúc, đúng chỗ và cần kiểm soát theo từng thời điểm. "Các nhà đầu tư thường có xu hướng đầu tư dựa trên đánh giá về khả năng sinh lợi của doanh nghiệp khởi nghiệp mà thường quên chú ý đến các vấn đề pháp lý và ràng buộc giữa các bên. Chính vì vậy, các bên cần nắm rõ hành lang pháp lý trong quá trình huy động vốn, tiếp cận vốn và sở hữu doanh nghiệp để tránh những vướng mắc về pháp lý và đảm bảo tính hợp pháp đối với kênh đầu tư kinh doanh đầy tiềm năng này"-ông Nguyễn Văn Lộc nói.

Nhiều chuyên gia nhận định, Cần Thơ là một thành phố năng động, sáng tạo và đầy tiềm năng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Do đó, Cần Thơ hoàn toàn có đủ khả năng thành lập một cộng đồng những nhà đầu tư thiên thần (Angel Investors) để cùng nhau phát triển các công ty khởi nghiệp tiềm năng từ đó dẫn dắt các địa phương vùng ĐBSCL cùng phát triển. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là làm cách nào để kêu gọi các nhà đầu tư thiên thần tại Cần Thơ mạnh dạn đầu tư vào các dự án khởi nghiệp trong tương lai? Theo bà Thạch Lê Anh (Vườn ươm doanh nghiệp Silicon Valley), để thuyết phục các NamAngles mạnh dạn đầu tư vào các dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp cần tập trung vào 5 yếu tố quyết định: quy mô nhóm, ý tưởng kinh doanh, sự am hiểu về đối thủ và thị trường, dự án kinh doanh rõ ràng và tinh thần dám triển khai dự án thành hiện thực.

Theo ông Huỳnh Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Antesco, nông nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn của ĐBSCL. Hiện nay phát triển ngành công nghiệp cũng phục vụ cho nông nghiệp và nông nghiệp cung cấp nguồn nguyên liệu chính cho công nghiệp chế biến. Do đó, nhà đầu tư không ngại đầu tư cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp về nông nghiệp và công nghệ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần khẳng định cho nhà đầu tư thấy là nguồn tiền của họ đi đúng chỗ và mang lại hiệu ứng xã hội thiết thực. "Khu vực ĐBSCL có vai trò hết sức quan trọng không những đối với an ninh lương thực quốc gia mà còn ảnh hưởng đến an ninh lương thực thế giới. Việt Nam cần có sự đầu tư thỏa đáng để phát triển khu vực này, đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư thiên thần đầu tư cho các dự án khởi nghiệp về nông nghiệp và công nghệ. Trước mắt, tôi cho rằng, các địa phương trong vùng cần liên kết lại để tận dụng, khai thác các tiềm năng sẵn có; đồng thời ưu tiên, khuyến khích những ý tưởng mới, đổi mới sáng tạo để đưa nông nghiệp của vùng bước sang giai đoạn phát triển mới và bền vững hơn"- bà Rena Bitter, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam, nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết