08/12/2017 - 15:12

Kết hợp sữa mẹ và probiotic bảo vệ trẻ khỏi nhiều bệnh 

Theo các chuyên gia, hệ vi sinh đường ruột không khỏe trong giai đoạn đầu đời (nhất là ở trẻ sinh mổ và sinh non) có thể khiến em bé tăng nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh như dị ứng, hen suyễn, hội chứng ruột kích thích, tiểu đường và một số bệnh ung thư.

Tin vui là một nghiên cứu mới cho thấy trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và được bổ sung probiotic trong 3 tuần đầu giúp cải thiện sức khỏe đường ruột tốt hơn, qua đó ngăn ngừa những bệnh kể trên.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học California, Davis (Mỹ) mời 66 phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ tham gia thử nghiệm và chia đều thành hai nhóm. Một nhóm cho con bú sữa mẹ kết hợp bổ sung chủng probiotic tên Bifidobacterium longum subspecies infantis (hay B. infantis), nhóm còn lại chỉ cho con bú bình thường.

Phân tích mẫu phân từ các trẻ sơ sinh, thu thập trong 60 ngày đầu tiên sau khi các bé ra đời, các chuyên gia nhận thấy có sự khác biệt rõ rệt. Cụ thể, mật độ lợi khuẩn cải thiện sức khỏe ruột B. infantis ở trẻ được bổ sung probiotic lớn hơn nhiều so những trẻ không được bổ sung.

Tác giả chính Mark Underwood cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy sự kết hợp giữa sữa mẹ và chủng probiotic B. infantis có thể làm thay đổi lâu dài hệ vi sinh trong ruột – 60 ngày hoặc lâu hơn.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng B. infantis có thể đã kết hợp với đường trong sữa mẹ để tạo nên hệ vi khuẩn đường ruột và sữa mẹ tiếp tục giúp duy trì mật độ vi khuẩn có lợi này trong thời gian dài.

HOÀNG ĐIỂU (Theo ANI, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết