28/02/2017 - 08:48

Kênh mua sắm tiện ích cho người tiêu dùng

Nhịp sống đô thị bận rộn, vấn đề mua sắm nhanh gọn, tiện lợi và an toàn là xu hướng tiêu dùng của nhiều người dân TP Cần Thơ. Chính vì vậy, các cửa hàng tiện ích, hay siêu thị mini, tự chọn (gọi chung là cửa hàng tiện ích) đã áp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng phong phú của người dân.

Nở rộ chuỗi cửa hàng tiện ích

 Khách hàng mua sắm tại Satrafoods, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều.

Các cửa hàng tiện ích đặt tại quận Ninh Kiều như: Cửa hàng tiện ích G7 Mart, Siêu thị tự chọn Ngọc Tiên, Cửa hàng tiện ích Minh Thư... là điểm đến mua sắm quen thuộc ủa nhiều hộ gia đình. Gần đây, Tập đoàn Vingroup mở hàng loạt Cửa hàng tiện ích VinMart+ trên địa bàn quận Cái Răng và Ninh Kiều. Đầu năm 2017, Công ty TNHH Thực phẩm Saigon Co.op (Co.op Food) đưa vào hoạt động Cửa hàng Co.op Food đầu tiên tại TP Cần Thơ, tọa lạc tại quận Bình Thủy. Cũng trong tháng 1-2017, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn-TNHH MTV (SATRA) khai trương 2 Cửa hàng thực phẩm tiện lợi SaTra (Satrafoods) trên địa bàn quận Ninh Kiều. Điều này giúp người tiêu dùng Cần Thơ có thêm nhiều cơ hội chọn địa điểm mua sắm tin cậy.

Những cửa hàng tiện ích có đặc điểm chung là nhắm đến đối tượng người tiêu dùng có nhu cầu cao về sự tiện lợi. Đặc biệt là công chức, viên chức, sinh viên... Với diện tích từ 100-300m2, sức hấp dẫn của mô hình cửa hàng tiện ích nằm ở sự nhanh chóng, linh hoạt mà nó đem lại khi lượng người mua sắm vừa phải, không mất nhiều thời gian xếp hàng chờ ở quầy thanh toán, nhưng vẫn trải nghiệm được cảm giác mua sắm hiện đại và an toàn. Chị Lư Kim Yến, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: "Vừa tan sở, ghé qua cửa hàng tiện ích chỉ một loáng sau là có đầy đủ từ thịt, cá đến rau củ chế biến bữa tối. Thậm chí có thể mua thêm một số vật dụng khác như bàn chải, kem đánh răng, nước rửa chén, xà bông giặt... Giá cả thì nhỉnh hơn một chút so với ở chợ nhưng chấp nhận được, vì công việc quá bận rộn".

Đại diện Shop Phương Thịnh, đường Trần Chiên, quận Cái Răng, cho biết: "Khoảng thời gian bán được nhất là vào buổi trưa (11-13 giờ trưa) và buổi chiều (4-6 giờ chiều). Đa phần khách hàng đến mua sắm là sinh viên Trường Đại học Tây Đô. Các em có ý thức cao trong việc chọn mua các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, niêm yết giá rõ ràng và cung cách phục vụ tận tình, chu đáo". Theo các chuyên gia kinh tế, các cửa hàng tiện ích đã kết hợp được tính chất mua sắm truyền thống và hiện đại. Người mua không phải mặc cả hay bị "chặt chém" vừa lại giải quyết nhanh chóng vấn đề về thời gian. Bởi chỉ cần dừng xe, dành vài ba phút là có thể tìm được mặt hàng mà mình cần. Điều này trái ngược với các trung tâm thương mại, đại siêu thị khi người tiêu dùng mất nhiều thời gian đi tìm, chọn mua hàng hóa...

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thương mại dự đoán trong vòng 10 năm tới, mua sắm tại các cửa hàng tiện ích là xu hướng phát triển ở các đô thị lớn. Tại đây, người dân yên tâm hơn khi bỏ tiền ra mua những mặt hàng có xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là những sản phẩm thuộc ngành hàng thực phẩm đáp ứng tiêu chí tươi, sạch. Ông Trần Văn Bắc, Phó Tổng giám đốc SATRA, cho biết: "Dự Kiến, trong năm 2017, SATRA tiếp tục mở rộng thêm 8 cửa hàng Satrafoods tại TP Cần Thơ và nghiên cứu phát triển mô hình này tại TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Satrafoods xác định tiếp tục đưa các mặt hàng thực phẩm chất lượng, giàu dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả cạnh tranh đến tận tay người tiêu dùng. Đó là gạo mang thương hiệu SATRA, thịt heo 100% VietGAP của VISSAN, rau củ quả an toàn của Xí nghiệp Chế biến rau củ quả SATRA...".

Ngoài tiêu chí sạch, an toàn, các cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố hướng đến sự đa dạng trong sản phẩm để phục vụ khách hàng. Với hơn 4.000 mặt hàng thiết yếu (thực phẩm tươi sống, đông lạnh, công nghệ; thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn; hóa phẩm...) Co.op Food là trợ thủ đắt lực của Co.opmart trong việc đưa hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng bình ổn giá đến với người dân Cần Thơ. Với tiêu chí "Hàng tận gốc, tươi mỗi ngày", ngoài các loại thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết cho bữa ăn hằng ngày (gạo, trứng, đường, dầu ăn, rau củ quả, thực phẩm tươi sống...) chuỗi cửa hàng Satrafoods còn kinh doanh nhiều loại trái cây được nhập khẩu từ Hà Lan, Pháp, Hàn Quốc, Mỹ, New Zealand... Chuỗi Cửa hàng tiện ích VinMart+ mang đến người tiêu dùng các sản phẩm rau quả hữu cơ với thương hiệu rau sạch VinEco do tập đoàn Vingroup tự sản xuất và phân phối trong toàn hệ thống.

Hiện nay, số lượng người tiêu dùng chuyển sang mua sắm tại các cửa hàng tiện ích thay vì ở chợ, cửa hàng tạp hóa ngày càng nhiều. Chính vì vậy, không chỉ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh TP Cần Thơ mà nhiều doanh nghiệp đến từ TP Hồ Chí Minh cũng bắt đầu mạnh dạn mở rộng kênh bán lẻ hiện đại này. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, mặc dù thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá, song "điểm trừ" lớn nhất của các cửa hàng tiện ích là giá cả khá cao. Trong khi mua sắm tại chợ, cửa hàng tạp hóa giá hàng hóa sẽ mềm hơn và còn có thể thương lượng để "trả sau". Vì vậy, để khắc phục nhược điểm này, doanh nghiệp cần phát huy các thế mạnh về giá cả ổn định; hàng hóa chất lượng, an toàn; sự tiện lợi, nhanh chóng. Có như vậy thì kênh bán lẻ hiện đại này mới phát triển mạnh mẽ tại thị trường TP Cần Thơ trong tương lai.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết