21/12/2017 - 16:50

Kế toán trưởng Trường Cao đẳng nghề du lịch Cần Thơ nhận 20 năm tù 

(CT)- Ngày 21-12-2017, HĐXX sơ thẩm- TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Trường Cao đẳng nghề du lịch Cần Thơ. 

Vũ Thị Hồng Yến nghe tuyên án.

Vũ Thị Hồng Yến (nguyên Kế toán trưởng, Trưởng phòng tải vụ Trường Cao đẳng nghề du lịch Cần Thơ) được tuyển dụng vào trường cuối năm 2009. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Yến trực tiếp lập bảng chi phụ cấp ưu đãi nhà giáo, bảng chi thu nhập tăng thêm hằng tháng, quý và năm cho cán bộ giáo bộ giáo viên trường. Sau đó, Yến nhận bảng tính lương và các khoản khác từ Phòng Tổ chức hành chính quản trị để tập hợp thành bảng chi lương và phụ cấp, lập giấy rút dự toán ngân sách, lập ủy nhiệm chi trình Ban Giám hiệu ký rồi chuyển chứng từ đến Kho bạc nhà nước Cần Thơ và ngân hàng để chi tiền cho cán bộ, giáo viên.

Khi trình ký, Yến thấy Ban Giám hiệu duyệt chi lương và phụ cấp hoặc ký ủy nhiệm chi mà không cộng lại tổng số tiền chi, đồng thời không kiểm tra chi tiết từng chứng từ chi nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của trường. Trong khoảng thời gian từ tháng 9-2010 đến tháng 7-2016, bằng thủ đoạn lập khống chứng từ kế toán, Yến đã chiếm đoạt hơn 8,3 tỉ đồng của trường. Sau khi bị phát hiện, Yến và gia đình đã trả lại hơn 1,9 tỉ đồng; còn chiếm đoạt gần 6,4 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX thẩm vấn bị cáo và những người có liên quan  nhiều về quy trình, thủ tục, hạn mức chi các khoản tiền; vai trò người đứng đầu, chủ tài khoản của trường. Qua đó, Chủ tọa phiên tòa cho rằng, nhà trường quản lý thu chi không theo “một tôn ti trật tự nào”. Các Luật sư đặt vấn đề, tại sao khi phát hiện vụ việc vào tháng 1-2016, bà Nguyễn Minh Thơ, Hiệu trưởng nhà trường không báo cáo vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền và xử lý Yến ngay mà lại để Yến tiếp tục làm kế toán trưởng và tiếp tục sai phạm. Bà Thơ cho rằng đã cho Yến làm cam kết hoàn trả lại số tiền đã chiếm dụng và cũng do hoàn cảnh gia đình lúc đó đang bối rối nên chưa xử lý Yến ngay(!).

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng hành vi tham ô của bị cáo Yến đã rõ; còn vai trò, trách nhiệm của các hiệu trưởng qua các thời kỳ chưa đủ căn cứ xác định đồng phạm nhưng có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan điều tra đã tách ra để tiếp tục điều tra xác minh, làm rõ xử lý sau…

Sau khi nghe các bên tranh luận, HĐXX sơ thẩm- TAND TP Cần Thơ đã tuyên xử Yến 20 năm tù về tội tham ô tài sản và buộc phải bồi thường số tiền gần 6,4 tỉ đồng đã chiếm đoạt.

S.HÀ

Chia sẻ bài viết