10/09/2018 - 10:35

Kế hoạch xây thủ phủ mới của Andhra Pradesh thất bại? 

Năm 2015, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt nền móng cho việc xây dựng thủ phủ mới của bang miền Nam Andhra Pradesh. Nhưng sau 3 năm, tác giả Sriram Karri tiết lộ trên báo Anh BBC rằng chưa có công trình hoàn chỉnh nào được xây dựng ở Amaravati - thủ phủ mới của Andhra Pradesh.

Andhra Pradesh bị buộc phải tìm thủ phủ mới sau khi bị chia làm 2 để tạo ra bang thứ 29 của Ấn Độ là Telangana vào năm 2014. Thủ phủ Hyderabad cũng được chuyển sang bang mới Telangana, dù cả hai được quyền chia sẻ nó trong 10 năm. Được biết, kế hoạch phát triển Amaravati thành thủ phủ mới của Andhra Pradesh hết sức tham vọng. Theo đó, thành phố này sẽ được mở rộng lên hơn 7.500 km2 trong 10 năm tới, tức lớn hơn diện tích Singapore 10 lần.

Những tòa nhà dùng làm trụ sở hành chính đang xây dựng dang dở ở Andhra Pradesh. Ảnh: BBC

Trước đây, thủ hiến Andhra Pradesh - ông N Chandrababu Naidu - từng tràn đầy tự tin về dự án và đã đề xuất nông dân tự nguyện hiến đất nông nghiệp để đổi lấy đất đô thị. Nhưng đến nay, vẫn chưa có gì được xây dựng trên số lượng đất khổng lồ thu được từ nông dân. Ngay cả đường sá và cơ sở hạ tầng cơ bản như hệ thống thoát nước và đường dây điện vẫn chưa được xây dựng tại đây. Ngoại trừ một khu liên hợp chính quyền tạm thời - gồm một Hội đồng lập pháp và Ban Thư ký, Amaravati hiện không có công trình hoàn chỉnh nào.

Theo Karri, lý do khiến dự án Amaravati bị trì trệ chính là vì ông Naidu bị ám ảnh với những thiết kế hoành tráng và di sản lịch sử. Đầu tiên, chính quyền Andhra Pradesh chọn công ty kiến trúc Maa Ki (Nhật Bản) phụ trách việc thiết kế. Nhưng sau 1 năm thay đổi và nâng cấp, những thiết kế của họ đều bị từ chối và dự án được trao lại cho hãng Foster + Partners (Anh) vào đầu năm 2017. Bất chấp việc những công ty này đã nổi tiếng với những thiết kế và dự án lớn trên toàn cầu như trụ sở Quốc hội Đức hay trụ sở tập đoàn tái bảo hiểm Thụy Sĩ Swiss Re, thủ hiến Andhra Pradesh vẫn không hề ấn tượng với những mô hình về khu phức hợp hành chính do họ thiết kế.

Ngoài vấn đề ý tưởng thiết kế, dự án xây dựng thủ phủ mới của Andhra Pradesh cũng gặp khó khăn về tài chính. Tuy Thủ hiến Naidu đã tìm kiếm khoản vay 38 tỉ rupee (535 triệu USD) từ Ngân hàng Thế giới và một khoản tiền 75 tỉ rupee khác từ giới chức xây dựng Ấn Độ, nhưng tất cả khoản vay đều không đáp ứng nổi chi phí khổng lồ cần thiết. Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ giới hạn tiền tài trợ cho Amaravati ở mức 15 tỉ rupee - tức chỉ vừa đủ để xây dựng nhà ở cho thống đốc, tòa án tối cao và hội đồng lập pháp bên cạnh một số văn phòng hành chính khác.

Mặt khác ở khía cạnh môi trường, Giáo sư Ramachandraiah Chigurupati ở Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Ấn Độ nhận xét: “Amaravati là dự án không bền vững về môi trường và có nguy cơ lũ lụt. “Tại một khu vực có đặc điểm là đồng bằng thấp với đất nông nghiệp màu mỡ, thì lũ lụt sẽ là đặc trưng. Vào những thời điểm toàn cầu nóng lên - vốn dẫn đến mưa lớn, toàn bộ thành phố có thể bị ngập trong vài giờ, mang đến sự hủy diệt to lớn như trong trận mưa lũ gần đây ở bang Kerala”- ông Chigurupati cảnh báo. Được biết, Cơ quan Môi trường Ấn Độ từng chỉ trích chính quyền Andhra Pradesh không cân nhắc tới khía cạnh sinh thái và môi trường của dự án này.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết