09/04/2012 - 21:32

Syrie

Kế hoạch hòa bình của ông Annan có nguy cơ đổ vỡ

Người Syrie ở Liban xuống đường diễu hành bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với chính quyền của Tổng thống al-Assad ngày 8-4. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Syrie ngày 8-4 cho biết chính quyền Damas sẽ không rút quân khỏi các khu vực dân sự trừ phi tất cả các nhóm phiến quân đưa ra bản cam kết rằng họ cũng sẽ hạ vũ khí. Tuy nhiên, phe đối lập đã lên tiếng phản bác đề nghị này. Đây được xem là đòn giáng mạnh vào nỗ lực dàn xếp một thỏa thuận ngừng bắn và thực thi kế hoạch hòa bình do Liên Hiệp Quốc (LHQ) hậu thuẫn.

Thỏa thuận do đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn A-rập (AL) Kofi Annan làm trung gian kêu gọi Chính phủ Syrie rút quân khỏi các tỉnh, thành đông dân vào hôm nay (10-4) và để thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực 48 giờ sau đó. Mặc dù khẳng định việc đó sẽ được thực thi nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syrie Jihad Makdessi cho biết lực lượng chính phủ sẽ không rút khỏi các trung tâm đông dân mà không nhận được cam kết bằng văn bản tương ứng từ quân nổi dậy. “Syrie đã có kế hoạch rút quân và đang tiến hành, nhưng việc hoàn tất và đạt được mục tiêu chính dứt khoát phải có cam kết của các bên liên quan và những người ủng hộ họ tuân thủ các điều khoản ngừng bắn”- ông Makdessi nói. Không chỉ vậy, chính phủ Syrie còn muốn có các cam kết trong đó Qatar, Arabie Séoudite và Thổ Nhĩ Kỳ - 3 nước công khai chỉ trích chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, thôi hỗ trợ tài chính cho các nhóm vũ trang đối lập.

Trong khi đó, Riad al-Asaad, Chỉ huy của lực lượng Quân đội Syrie tự do (FSA) - nhóm vũ trang đối lập lớn nhất ở nước này, cho biết ông ủng hộ kế hoạch của LHQ nhưng sẽ không đưa ra cam kết bằng văn bản. “Chúng tôi từng hứa nếu chính phủ thực thi cam kết, chúng tôi sẽ làm theo. Chúng tôi sẽ không bao giờ hạ vũ khí”- ông al-Asaad khẳng định. Lực lượng này cũng hoài nghi lời hứa của Tổng thống al-Assad về việc hợp tác trong thỏa thuận ngừng bắn vì cho rằng chính phủ từng vi phạm các thỏa thuận hòa bình trước đó. Hội đồng Dân tộc Syrie cũng đưa ra một thông báo xác nhận lại cam kết của họ đối với kế hoạch 6 điểm của LHQ, bao gồm chấm dứt các hoạt động quân sự của FSA, nhưng “chỉ trong trường hợp chính phủ rút quân và ngừng tiến hành các cuộc tấn công”.

Tại văn phòng của mình ở Genève (Thụy Sĩ), cựu Tổng Thư ký LHQ Annan không đưa ra bình luận gì về điều kiện mới của Tổng thống al-Assad. Tuy nhiên, ông Annan bày tỏ lo ngại trước tình hình bạo lực gia tăng ở Syrie cuối tuần qua mà cả chính phủ và phe đối lập đều đổ lỗi cho nhau. Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syrie cho biết ít nhất 33 người đã thiệt mạng, bao gồm 12 quân chính phủ, trong các cuộc đụng độ ở các tỉnh Homs, Deraa, Deir al-Zor và Hama ngày 8-4. LHQ ước tính hơn 9.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột ở Syrie, trong đó có ít nhất 500 trẻ em. Trong khi đó, số liệu do Chính phủ Syrie công bố cho biết số người thiệt mạng là hơn 6.000 người, trong đó gần một nửa là binh sĩ quân đội và cảnh sát.

THANH TRÚC
(Theo WSJ, Reuters, LA Times)

Chia sẻ bài viết