11/07/2018 - 21:33

Kante- chiến binh thầm lặng của Pháp 

Đoạt bóng, phá vỡ lối chơi tấn công của đối thủ và cặp mắt đọc trận đấu tinh tường là hình ảnh thường thấy ở tiền vệ đánh chặn N’Golo Kante.

 Kante (trái) tranh chấp bóng với De Bruyne của Bỉ. Ảnh: Zimbio

Trong suốt hành trình đã qua của đội tuyển Pháp tại World Cup 2018, Kante dường như không thể ngừng chạy, tắc bóng, thu hồi bóng hoặc đánh chặn các đường chuyền của đối phương. Từ khi giải khởi tranh, chỉ mỗi tiền vệ Luka Modric của Croatia thu hồi bóng nhiều hơn Kante (42 so với 40 lần) và chỉ Roman Zobnin đánh chặn nhiều hơn (20-17). Riêng khả năng tắc bóng, chỉ có 3 cầu thủ vượt qua 9 lần của Kante. Với thành tích trên, Kante có tổng số pha tắc bóng, thu hồi bóng và đánh chặn nhiều nhất World Cup 2018. Anh cùng với hậu vệ Raphael Varane là 2 cầu thủ Pháp thi đấu trọn vẹn cả 6 trận của “Le Bleus” tính đến nay.

Kante không cao, thậm chí nhỏ con nhất trong số những cầu thủ đến Nga, nhưng nhiều người phải ngước nhìn. Với Kante trong đội hình, Pháp như đang sở hữu cầu thủ thứ 12, bởi khả năng di chuyển rộng khắp không biết mệt của anh, lúc dạt ra bên phải, khi án ngữ cánh trái để Paul Pogba xoay xở ở trung tâm hàng tiền vệ. Do vậy, Pogba gọi vui đồng đội cao chỉ 1m68 này là chàng trai có 15 lá phổi.

“Vua” phòng ngự tuyến giữa ở World Cup không ai khác ngoài cầu thủ mang áo số 13 của đội bóng áo lam. Nếu không giành được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải, Kante cũng có thể tự hào rằng có rất ít cầu thủ tạo ảnh hưởng lên màn trình diễn của đội tuyển của họ nhiều hơn anh. Tần suất di chuyển liên tục đã giúp Kante làm chủ toàn bộ khu trung tuyến và giải phóng đồng đội khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Qua đó, thần đồng 19 tuổi Kylian Mbappe có thể chú tâm vào việc tạo ra những cú dốc bóng thần tốc bên cánh phải hoặc Antoine Griezmann và Olivier Giroud thay nhau bắn phá khung thành đối phương khi mà sau lưng họ là bức tường vững chãi.

Chính nhờ làm việc với hai chiến lược gia người Ý Claudio Ranieri và Antonio Conte ở CLB Leiciester City và nay là Chelsea mà tư duy chiến thuật của Kante đã được nâng lên tầm cao mới. Anh vẫn miệt mài chạy như hồi khoác áo CLB Caen ở Ligue 2 và Ligue 1, nhưng hiệu quả cao hơn nhiều. Ở cấp đội tuyển, HLV Didier Deschamps cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với bước tiến của Kante trên con đường trở thành phiên bản hoàn hảo hơn “tiền bối” Claude Makelele.

Những ai theo dõi Kante thi đấu đều nhận thấy anh hiếm khi tranh cãi với trọng tài, nằm sân ăn vạ, chơi tiểu xảo hay nổi nóng mà cần mẫn như một chú ong chăm chỉ. Dù thi đấu xông xáo nhưng Kante gần như không bị chấn thương hoặc xuống phong độ. Bên cạnh đó còn là khả năng xoay xở để không gây chú ý trong trận đấu, mặc dù anh rất bận rộn ở giữa sân. Điều này được thấy qua chia sẻ của đồng đội Lucas Hernandez rằng ngay cả khi chẳng thấy Kante đâu, chỉ một tích tắc sau đã thấy anh ấy tranh cướp bóng trước mặt đối thủ. Tuy rất năng nổ trên sân, nhưng Kante lại là một trong những cầu thủ trầm lặng nhất trong phòng thay đồ của đội tuyển Pháp. Anh chỉ lắng nghe và mỉm cười với các đồng đội chứ không nói nhiều, nhảy múa hoặc hò hét khi chiến thắng.

“Kante là cầu thủ hay nhất thế giới ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Khi anh ấy đạt phong độ tốt nhất, bạn có 95% cơ hội giành chiến thắng”- Eden Hazard nhận xét về đồng đội ở Chelsea. Kante chưa bao giờ sung sức như lúc này và nếu đúng như nhận xét của tuyển thủ người Bỉ, thì “Le Bleus” sẽ có đến 95% vô địch World Cup năm nay. Thực tế, Pháp chỉ còn cách Cúp Vàng chỉ một trận đấu bởi pha lập công của hậu vệ Samuel Umtiti ở trận bán kết thứ nhất đã giúp Gà trống Gô-loa đánh bại tuyển Bỉ với tỷ số tối thiểu. Nếu vô địch, đây sẽ là lần thứ hai lên ngôi của Pháp sau kỳ World Cup 1998. 

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, firstpost.com)

Chia sẻ bài viết