23/12/2017 - 09:01

Jerusalem và sự thất thế của Mỹ

Tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), cường quốc số 1 thế giới vừa bị “vỗ mặt” trong vấn đề Jerusalem sau khi 128 quốc gia thành viên ủng hộ nghị quyết lên án quyết định của Mỹ công nhận vùng đất này là thủ đô của Israel.

Bất chấp chiến dịch vận động hành lang qui mô lớn của Washington, kể cả đe dọa cắt viện trợ tài chính nước nào phản đối quyết định của Mỹ, kết quả bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ hôm 21-12 cho thấy ngoài 128 quốc gia ủng hộ, 35 nước bỏ phiếu trắng và 21 quốc gia vắng mặt thì chỉ vẻn vẹn 9 quốc gia phản đối nghị quyết, tức đứng về phía Mỹ. Tình trạng của Jerusalem là một trong những trở ngại gai góc nhất đối với tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine. Hồi đầu tháng này, chính quyền Tổng thống Donald Trump bất ngờ đảo ngược chính sách 70 năm qua của Mỹ với việc công nhận khu thánh địa này là thủ đô của Israel. Và sau cuộc bỏ phiếu hôm 21-12, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết tuyên bố động thái của Mỹ đối với quy chế Jerusalem là “vô hiệu”.

Trên thực tế, nghị quyết này chỉ mang tính biểu tượng và không ràng buộc. Thậm chí, cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby khẳng định nghị quyết của Đại hội đồng sẽ không làm lung lay ý định của chính quyền Trump trong kế hoạch di chuyển sứ quán ở Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem. Nhưng về mặt ngoại giao, diễn biến này là đòn giáng mạnh vào chính quyền Trump khi cho thấy tình trạng nước Mỹ bị cô lập trên sân khấu thế giới. Đây sẽ là chuyển động chính trị bất lợi đối với Washington giữa lúc Tổng thống Trump đang chủ trương mở rộng chính sách “Nước Mỹ trên hết”.

Nói như Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đây là “bài học đích đáng” thế giới đáp trả “quả bom” Jerusalem mà Mỹ ném xuống Trung Đông cũng như việc Washington trực tiếp gây sức ép thông qua cảnh báo cắt viện trợ. 

Sau quyết định rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, từng bước bác bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran, than phiền về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Kirby cho rằng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump đang trở nên đơn độc giữa cộng đồng quốc tế. Và những lời kêu ca, đe dọa liên quan vấn đề Jerusalem chỉ khiến nước Mỹ trở nên “yếu đuối” hơn mà thôi.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết