11/07/2018 - 16:11

Javier Bardem chuyên trị vai phản diện 

Javier Bardem là gương mặt nổi trội của điện ảnh Tây Ban Nha, được nhiều nhà làm phim Hollywood săn đón. Anh có hàng chục vai diễn đột phá và để lại nhiều ấn tượng với nhân vật phản diện.

Trước khi đến Hollywood, Javier Bardem vang danh trên màn ảnh rộng Tây Ban Nha. “Before Night Falls” (2000), tác phẩm ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Venice, giúp Javier Bardem trở thành tên tuổi quốc tế khi chiến thắng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Vai diễn Reinaldo Arenas trong “Before Night Falls” tiếp tục mang về cho Javier Bardem đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar và Quả cầu vàng. Cũng từ đó, Javier Bardem được hai anh em đạo diễn Coen chú ý và mời tham gia “No Country for Old Men” (2007). Trong tác phẩm này, tên sát nhân máu lạnh Anton Chigurh do Javier Bardem đảm nhận khiến người xem rùng mình bởi những hàng động nhỏ nhặt, đặc biệt là ánh mắt lạnh lùng như lưỡi dao tử thần. Thành công của “No Country for Old Men” là mang về hàng loạt giải thưởng Oscar: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Javier Bardem. Đây cũng chính là giải Oscar đầu tiên được trao cho người Tây Ban Nha.

Javier Bardem (phải) trong tạo hình Pablo Escobar.

5 năm sau, Javier Bardem lại bén duyên với vai phản diện trong bom tấn “Skyfall” (2012). Tên trùm Raoul Silva điên cuồng đối đầu với James Bond và MI6; là vai diễn mà đạo diễn Sam Mendes dành riêng cho Javier Bardem. Raoul Silva là tên tội phạm thông minh, dị biệt và luôn hành động bất ngờ với thủ đoạn tàn nhẫn. Một vai phản diện khác của Javier Bardem là thuyền trưởng Armando Salazar trong “Pirates of The Caribbean: Salazar’s Revenge”. Armando Salazar trở thành kẻ ác bởi đố kỵ và hận thù. Javier Bardem còn khiến người xem cảm nhận nỗi sợ và bi kịch bởi tham vọng của chính Armando Salazar.

Năm 2018, Javier Bardem trở lại với hai tác phẩm “Mother!” và “Loving Pablo”. Trong “Mother!”, anh không có nhiều đất diễn; nhưng “Loving Pablo” cho anh nhiều cơ hội thể hiện tài năng diễn xuất. Lần này, Javier Bardem nhận vai ông trùm ma túy người Colombia nổi tiếng trong lịch sử: Pablo Escobar. Để vào vai Pablo Escobar, Javier Bardem đã từ chối rất nhiều dự án; để dành thời gian nghiên cứu tiểu sử, thân thế và hành vi của Pablo Escobar; nhằm lột tả một tên trùm ma túy tàn bạo và gian xảo, nhưng cũng rất người.

Bảo Lam (Variety, Nytimes)

Chia sẻ bài viết