03/10/2017 - 13:41

J.J. Abrams - Người “hồi sinh” các thương hiệu 

Thông tin “Your Name”- phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật được Hollywood làm phiên bản người đóng khiến nhiều người yêu thích tác phẩm này băn khoăn. Nhưng ngay sau đó, cái tên J.J. Abrams đứng sau phiên bản này khiến người ta an tâm. Bởi lẽ, J.J. Abrams nổi tiếng là người viết tiếp những biểu tượng văn hóa.

Tại Hollywood, xây dựng một thương hiệu ăn khách đã khó, duy trì thành công lại càng còn khó hơn. Không ít các phần tiếp theo của một thương hiệu khiến các nhà làm phim đau đầu bởi phải giữ chất của tác phẩm mà vẫn sáng tạo. J.J. Abrams có lẽ là người hiếm hoi tiếp nhận tinh hoa của tác phẩm và phát huy nó theo chiều hướng đột phá. Thành công của: “Mission: Impossible III”, “Star Trek Into Darkness”, “Star Wars: The Force Awakens”… giúp J.J. Abrams được xem là người “hồi sinh” các thương hiệu.

“Mission: Impossible” rơi vào khủng hoảng sau hai phần đầu ăn khách. Hai đạo diễn David Fincher và Joe Carnahan đều kiên quyết rời khỏi dự án, thậm chí hãng Paramount còn muốn chấm dứt thương hiệu này. Nhưng J.J. Abrams đã xuất hiện kịp lúc giúp “Mission: Impossible” duy trì và ngày càng có sức ảnh hưởng phòng vé. Anh đã viết lại kịch bản dựa trên nền tảng gốc của “Mission: Impossible” và phần 3 nhận được nhiều lời ngợi khen từ giới phê bình, điều hiếm thấy ở dòng phim thương mại. “Mission: Impossible III” được đánh giá vẫn giữ cốt lõi của câu chuyện với phong cách làm phim mới mẻ, giàu sức sống, kịch bản hấp dẫn. Sau đó, J.J. Abrams tiếp tục hồi sinh thương hiệu “Star Trek”. Anh vẫn giữ “hồn” câu chuyện, thêm vào những nhân tố mới được cài cắm, mở câu chuyện theo hướng sáng tạo và hấp dẫn hơn. Vì thế, những phần “Star Trek” vừa quen, vừa lạ nhưng vẫn khiến khán giả tin rằng đó là câu chuyện tiếp diễn đúng chiều hướng, khó đoán và hấp dẫn.

Thành công của “Star Wars: The Force Awakens” là bước chuyển lớn nhất trong sự nghiệp của J.J. Abrams, khiến nhiều người phải thán phục. Đó là thương hiệu hơn 40 năm gắn liền với tên tuổi đạo diễn George Lucas- “cha đẻ” của “Star Wars”, trở thành biểu tượng văn hóa. Disney đã phải chi đến 4 tỉ USD để mua lại thương hiệu “Star Wars” từ tay George Lucas, đồng nghĩa với áp lực rất lớn cho cương vị đạo diễn “Star Wars: The Force Awakens”- phần mở đầu cho loạt phim tái khởi động về “Star Wars”. Tuy vậy, đạo diễn Steven Spielberg vẫn tin tưởng vào thành công của “Star Wars: The Force Awakens”, bởi “J. J. Abrams là đạo diễn có khả năng biến giấc mơ của khán giả trở thành hiện thực”. Còn George Lucas hài lòng công nhận “J.J. Abrams đã hồi sinh một biểu tượng văn hóa đương đại”. Ngoài doanh thu toàn cầu trên 2 tỉ USD, trở thành phim có doanh thu thứ ba cao nhất mọi thời đại, “Star Wars: The Force Awakens” còn nhận đến 5 đề cử Oscar, là tác phẩm đầu tiên của “Star Wars” có những thành tích này.

Có thể xem J. J. Abrams là nhân vật thế lực nhất ngành công nghiệp điện ảnh hiện nay.

BẢO LAM (Variety, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
J.J. Abrams