29/09/2011 - 15:36

Israel thách thức cộng đồng quốc tế

Một khu định cư Do Thái đang được xây dựng ở Đông Jerusalem. Ảnh: AFP

Như tin đã đưa, Bộ Nội vụ Israel ngày 27-9 thông báo họ đã phê chuẩn kế hoạch xây dựng 1.100 căn nhà mới cho người định cư Do Thái ở Đông Jerusalem. Quyết định này của Bộ Nội vụ Israel được đưa ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an LHQ đang xem xét đơn xin công nhận nhà nước thành viên đầy đủ của Palestine và thúc giục Tel Aviv ngồi vào bàn đàm phán hòa bình.

Hành động của Israel đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ không chỉ của người Palestine mà cả các đồng minh Mỹ, Anh, Pháp, Liên minh châu Âu (EU). Trưởng đoàn đàm phán của Palestine, ông Saeb Erakat, đã lên án Israel phớt lờ lời kêu gọi của “Bộ tứ” (gồm LHQ, EU, Mỹ và Nga) thúc giục Israel và Palestine trở lại bàn đàm phán trong vòng một tháng và dự kiến sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày 30-9. Ông cho rằng 1.100 căn định cư Do Thái mới là 1.100 câu trả lời “không” của Israel trước “Bộ tứ”. Ông cũng nhấn mạnh động thái này của Tel Aviv “là hồi chuông cảnh tỉnh những quốc gia đang cố tình giúp Israel tìm cách cản trở nỗ lực gia nhập LHQ của Palestine”.

Mỹ và EU cho rằng hành động của Tel Aviv đã đi ngược các nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc hối thúc Palestine và Israel nối lại đàm phán hòa bình. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố động thái của Israel là “đáng quan ngại sâu sắc, phản tác dụng và làm xói mòn nghiêm trọng lòng tin giữa các bên”. “Chúng tôi đã thúc giục hai bên tránh bất kỳ hành động nào gây phương hại đến lòng tin và mang tính khiêu khích, đặc biệt là vấn đề Đông Jerusalem”, bà Clinton nhấn mạnh. Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton, cảnh báo việc mở rộng các khu định cư làm tổn hại triển vọng thực thi giải pháp “hai nhà nước” được “Bộ tứ” ủng hộ. Ngoại trưởng Anh William Hague yêu cầu Israel rút lại quyết định đó, cho rằng việc mở rộng khu định cư Do Thái là hành động bất hợp pháp trước luật pháp quốc tế và hủy hoại nguyên tắc đổi đất lấy hòa bình.

Theo các nhà phân tích, việc làm nói trên của Israel sẽ khiến Palestine không chấp nhận đàm phán và điều này có lợi cho Israel trong việc “câu giờ” để Hội đồng Bảo an bác bỏ đơn gia nhập LHQ của Palestine. Giới lãnh đạo Palestine đã tuyên bố sẽ không đàm phán nếu Israel tiếp tục xây dựng các khu định cư trên phần đất chiếm đóng trái phép của Palestine. Giới quan sát lo ngại động thái của Israel còn có thể khơi mào cho sự phản kháng mới của các tay súng Palestine, đẩy khu vực này lâm vào nguy cơ xảy ra làn sóng bạo lực mới.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết