13/12/2018 - 21:09

Israel tăng cường quan hệ với phe cực hữu phương Tây 

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini, thủ lĩnh đảng cực hữu Liên đoàn, vừa có chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Israel, trong bối cảnh nổ ra các cuộc tranh cãi về chính sách chống nhập cư cứng rắn của ông. Chuyến thăm này của ông Salvini được cho là phản ánh sự thay đổi lớn trong nền chính trị toàn cầu.

Thủ tướng Israel Netanyahu (phải) tiếp Bộ trưởng Nội vụ  Ý Salvini hôm 12-12. Ảnh: GPO

Tờ Times of Israel cho biết, ông Salvini đã có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức chính phủ hàng đầu khác ngày 12-12. Ông cũng đến thăm Bức tường Than khóc (hay còn gọi là Bức tường phía Tây) và Trung tâm tưởng niệm nạn diệt chủng thế giới Yad Vashem, tạo nên làn sóng chỉ trích tại Israel và Ý. Các nhà hoạt động cho rằng chuyến thăm này sẽ làm sâu sắc thêm chính sách dân tộc chủ nghĩa của ông Salvini và kêu gọi biểu tình phản đối. 

Đặc bit, ông Salvini còn đến thăm khu vc biên gii Israel giáp vi Lebanon, chui vào mt đường hm do phong trào Hi giáo Hezbollah đào. Ti đây, ông tuyên b chng li bo lc Hi giáo. “Ch nghĩa bài Do Thái đi đôi vi ch nghĩa Hi giáo cc đoan mà không ai chú ý đến” – ông Salvini nói vi phóng viên.

Dưới thời ông Netanyahu, Israel đã tăng cường quan hệ với nhiều đồng minh mới, trong đó có ông Salvini và Thủ tướng Hungary Viktor Orban vốn đại diện cho các phong trào chính trị từng có tư tưởng phát-xít mới và bài Do Thái.

Trong những năm gần đây, khi liên minh cầm quyền dưới thời ông Netanyahu ngày càng hướng về phe cực hữu phương Tây, quan hệ giữa Israel và Mỹ bắt đầu rạn nứt. Các thành viên trong nội các Israel đã bày tỏ lo ngại rằng một lượng lớn người Mỹ gốc Do Thái, đặc biệt là thế hệ trẻ, quay lưng với Israel. Trong khi đó, quan hệ giữa Israel với các chính phủ Tây Âu cũng trở nên lạnh nhạt hơn do chính quyền Netanyahu không tuân thủ giải pháp hai nước Israel và Palestine cũng như phản đối thỏa thuận hạt nhân Iran. Vì vậy, ông Netanyahu buộc phải tạo lập quan hệ với những đồng minh mới, gồm ông Salvini và Orban.

Tại Hungary, ông Orban bị chỉ trích vì đã ca ngợi Đức Quốc xã và có những biểu hiện chống Do Thái trong chiến dịch tranh cử của mình. Trong khi đó, ông Salvini tỏ ra ủng hộ chủ nghĩa phát-xít ở Ý trong quá khứ. Trong các bài viết trên trang cá nhân Twitter gần đây, ông Salvini đồng tình với nhà độc tài phát-xít Benito Mussolini, người triển khai cuộc tàn sát người Do Thái ở Ý. Giống như nhiều chính trị gia chống lại tình trạng nhập cư ở châu Âu, ông Salvini mạnh mẽ ủng hộ Israel, thậm chí bày tỏ sự ủng hộ đối với việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. 

TRÍ VĂN

 

Chia sẻ bài viết