20/06/2018 - 14:41

Israel kết tội cựu bộ trưởng làm gián điệp cho Iran 

Hôm 18-6, giới chức Israel thông báo đã bắt giữ và kết tội ông Gonen Segev (ảnh) - cựu Bộ trưởng Năng lượng và cơ sở hạ tầng nước này hồi những năm 1990, với cáo buộc làm gián điệp cho Iran.

Ảnh: Times of Israel

Cụ thể, thông báo chung của cảnh sát và Cơ quan an ninh nội địa Shin Bet của Israel nêu rõ ông Segev (62 tuổi) - người sống tại Nigeria trong những năm gần đây - “đã được tuyển mộ và hoạt động như một đặc vụ cho cơ quan tình báo Iran”. Tuy đã bị bắt hồi tháng 5 vì “nghi ngờ giúp đỡ cho kẻ thù trong thời chiến và làm gián điệp chống lại nhà nước Israel”, nhưng Segev mới bị kết tội “chuyển thông tin cho kẻ thù” hôm 15-6. Số thông tin mà ông này để lộ “có liên quan tới thị trường năng lượng và các địa điểm an ninh tại Israel, bao gồm các tòa nhà và những quan chức trong các tổ chức chính trị và an ninh”.

Cũng theo thông cáo, ông Segev lần đầu tiên tiếp xúc với giới chức Iran tại đại sứ quán nước này ở Nigeria vào năm 2012, cũng như đã 2 lần gặp mặt “các nhà hoạt động” người Iran dù biết họ đến từ cơ quan tình báo của quốc gia này. Ngoài ra, cựu bộ trưởng Israel còn bị cáo buộc gặp gỡ nhiều điệp viên khác của Iran trên khắp thế giới - tại các khách sạn và căn hộ, cũng như đã nhận “một hệ thống thông tin bí mật” để mã hóa các tin nhắn giữa ông và những người điều hành.

Theo Guardian, ông Segev được bầu vào Quốc hội năm 1992 với tư cách là thành viên đảng cánh hữu Tzomet, nhưng đã rời khỏi đảng này và cùng các nhà lập pháp khác thành lập đảng Yiud.  Ông sau đó gia nhập nội các của Thủ tướng Yitzhak Rabin đầu năm 1995 , đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Năng lượng và cơ sở hạ tầng. Tuy vậy, Segev chỉ giữ chức vụ này đến giữa năm 1996.

Năm 2004, ông bị bắt vì cố buôn lậu 32.000 viên thuốc Ecstasy từ Hà Lan sang Israel, bằng cách dùng hộ chiếu ngoại giao đã hết hạn. Segev rời khỏi Israel năm 2007 sau khi được ra tù trước hạn và chuyển đến Tây Phi sống kể từ đó. Cảnh sát Israel và Shin Bet cho biết họ đã bắt giữ lại Segev trong lúc ông này nỗ lực bay tới Guinea Xích đạo, nhưng bị từ chối nhập cảnh và bị dẫn độ về Israel.

NG. CÁT (Theo NYT, Guardian, Telegraph)

Chia sẻ bài viết