03/09/2018 - 16:04

IS “thay hình đổi dạng” 

4 năm sau khi tuyên bố thành lập “Vương quốc Hồi giáo” tại Iraq và Syria, một chuỗi những thất bại đã khiến nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) phải tổ chức lại và thay đổi chiến lược để tồn tại. Theo đó, IS đã thay đổi cơ cấu hành chính, đồng thời từ bỏ phương thức hoạt động cũ.

Vào thời “hoàng kim”, IS kiểm soát tới 35 tỉnh thành, chủ yếu là khu vực lãnh thổ trải rộng hai bên biên giới giữa Iraq và Syria. Tuy nhiên, sau những thất bại quân sự thảm hại, gồm việc mất đi “thủ đô” Raqqa (Syria) và Mosul (Iraq), hoạt động của IS hiện tập trung tại 6 nơi. Ngoài Iraq và Syria, lực lượng này chuyển hướng hoạt động sang Somalia, Đông Á, Tajikistan và bán đảo Sinai của Ai Cập. “IS sẽ phải tìm phương thức mới để hoạt động, đặc biệt là chiêu binh mãi mã sau khi thất bại nặng nề” - một quan chức an ninh Iraq giấu tên nhận định.

Các tay súng IS trên đường phố Iraq vào thời “hoàng kim”. Ảnh: AP

 Theo quan chức trên, sau khi mất lãnh thổ ở Iraq và Syria, giới lãnh đạo IS hiện đang tập trung vào một kế hoạch được cho là “noi gương” al-Qaeda. Theo đó, IS có khả năng tập trung vào việc gieo rắc nỗi sợ hãi trên toàn thế giới thông qua các cuộc tấn công đầy kịch tính. Trong đoạn ghi âm dài 55 phút được tung lên mạng hôm 22-8 vừa qua nhân dịp Eid al-Adha, lễ hội Hồi giáo đánh dấu kết thúc cuộc hành hương vĩ đại đến thánh địa Mecca và cũng vào thời điểm IS bị thất thế ở Syria, al-Baghdadi đã kêu gọi các tín đồ “không từ bỏ cuộc thánh chiến chống lại kẻ thù”, thúc giục họ triển khai các cuộc tấn công ở phương Tây vì cho rằng một cuộc tấn công ở phương Tây có giá trị gấp “hàng ngàn” lần ở quê nhà. Hisham al-Hashemi, chuyên gia cố vấn cho các chính phủ Trung Đông về vấn đề IS, cho biết nội dung đoạn ghi âm khiến người ta nhớ lại các phương pháp mà al-Qaeda sử dụng trong một thời gian dài.

Tăng cường tuyên truyền trực tuyến

Thủ lĩnh IS tại Afghanistan bị tiêu diệt

Quân đội Mỹ ngày 2-9 xác nhận kẻ tự xưng chỉ huy IS tại Afghanistan, Abu Saad Orakzai, đã thiệt mạng trong cuộc không kích hôm 25-8 tại tỉnh Nangarhar.

Trước sự mất mát to lớn của mình, IS cố vực dậy thông qua công cụ tuyên truyền trực tuyến để hòng tạo ảnh hưởng. Theo Nhật báo phố Wall, chỉ một ngày sau sự “tái xuất” của al-Baghdadi, trang tin chính thức của IS tuyên bố kẻ sát hại mẹ và em gái của mình ở Pháp mới đây đã hưởng ứng lời kêu gọi của IS tấn công vào công dân các quốc gia tham gia liên minh quân sự chống IS do Mỹ đứng đầu (tuy nhiên, Bộ Nội vụ Pháp nói rằng tên này bị tâm thần). Trước đó, IS hồi tháng 10 năm ngoái tuyên bố đã truyền cảm hứng cho Stephen Paddock, kẻ cướp đi sinh mạng của 59 người đang tham dự một buổi hòa nhạc tại thành phố Las Vegas (Mỹ).

Trong các hướng dẫn nội bộ, IS xem cỗ máy tuyên truyền của mình như là “đầu đạn” bắn vào các phương tiện truyền thông chính thống.  Theo Charlie Winter, nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chủ nghĩa cực đoan và Bạo lực chính trị, IS thường mô tả “cuộc chiến thông tin” quan trọng như trận chiến quân sự.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết