13/05/2018 - 19:09

IS nhận thực hiện vụ tấn công bằng dao ở Paris 

• Indonesia: Hơn 50 người thương vong trong 3 vụ đánh bom nhà thờ

Liên quan đến vụ tấn công bằng dao tại trung tâm thủ đô Paris tối 12-5 theo giờ địa phương, nhà chức trách Pháp thông báo sẽ điều tra vụ việc theo hướng khủng bố, trong khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận thực hiện vụ tấn công khiến 1 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương này.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công tại Paris. Ảnh: AFP
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công tại Paris. Ảnh: AFP

Dẫn lời các nhân chứng, công tố viên Paris cho biết hung thủ đã hô to “Allah Akbar”, trong tiếng Arab có nghĩa là “Thượng đế vĩ đại”, khi thực hiện vụ tấn công. Phía công tố cũng khẳng định đã tiến hành điều tra vụ việc theo hướng khủng bố. Trong khi đó, trang mạng chính thức của IS khẳng định đối tượng thực hiện vụ tấn công là một thành viên của tổ chức khủng bố này.

Vụ tấn công xảy ra tại khu vực quận 2, gần nhà hát lớn và trung tâm giải trí vốn đông đúc vào cuối tuần. Hiện 2 trong số 4 người bị thương vẫn ở trong tình trạng nguy kịch. Hung thủ sau đó đã bị cảnh sát bắn chết. Một nguồn tin tư pháp cho biết, hung thủ thực hiện vụ tấn công sinh năm 1997 tại vùng Chechnya thuộc Nga.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết “Nước Pháp đã một lần nữa phải trả giá bằng máu”, song khẳng định “sẽ không nhân nhượng trước những kẻ thù của tự do dù chỉ 1 ly”. Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb cũng đã gọi đây là  vụ tấn công “ghê tởm”, đồng thời hoan nghênh hành động can thiệp nhanh chóng và kịp thời của cảnh sát.

Hiện Pháp vẫn đang được đặt trong tình trạng báo động cao sau một loạt vụ tấn công khủng bố xảy ra ở nước này trong 3 năm qua, khiến hơn 200 người thiệt mạng.

• Trong khi đó, sáng 13-5, các vụ đánh bom liên tiếp nhằm vào 3 nhà thờ ở Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia, đã làm ít nhất 11 người thiệt mạng và 41 người khác bị thương.

Người phát ngôn cảnh sát Đông Java, Frans Barung Mangera cho biết 3 nhà thờ bị đánh bom gồm Nhà thờ Công giáo Thánh Maria Tak Bercela, nhà thờ Thiên Chúa giáo Indonesia và nhà thờ Central Pentecost. Mỗi vụ xảy ra cách nhau 10 phút và vụ đánh bom đầu tiên xảy ra vào lúc 7h30’ (giờ địa phương).

Theo cảnh sát, các vụ trên do những kẻ tấn công liều chết thực hiện. Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành nhận dạng các nạn nhân. Cảnh sát đã phong tỏa các khu vực hiện trường.

IS đã lên tiếng thừa nhận thực hiện các vụ tấn công trên. Tuy nhiên, cảnh sát Indonesia bác bỏ sự dính líu của IS trong các vụ này. Người phát ngôn Cơ quan tình báo Indonesia, Wawan Purwanto, cho rằng các vụ tấn công liên tiếp này nghi do những phần tử thuộc tổ chức Jemaah Ansharut Daulah (JAD) thực hiện và có thể có mối liên hệ với vụ bắt giữ con tin tại một nhà tù ở ngoại ô thủ đô Jakarta hồi tuần trước có dính líu đến các tù nhân từng là phiến quân Hồi giáo.

Các nhà thờ cũng từng là mục tiêu bị tấn công tại Indonesia, trong đó có các vụ tấn công gần như cùng lúc vào một số nhà thờ ở trung tâm Jakarta trong dịp Giáng sinh năm 2000 làm ít nhất 20 người thiệt mạng.

  TTXVN

Chia sẻ bài viết