13/11/2017 - 09:36

IS khiến Iraq thiệt hại hơn 100 tỉ USD

Đó là khẳng định của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khi đang thị sát Karbala, thành phố linh thiêng đối với người Hồi giáo dòng Shiite ngày 11-11. Theo ông, hơn 100 tỉ USD là số tiền thiệt hại của Iraq do sự chiếm đóng của nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại miền Bắc và những chi phí để đánh bại tổ chức khủng bố này.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là con số thiệt hại trong lĩnh vực kinh tế và cơ sở hạ tầng.

Phát biểu nhân dịp lễ hội Arbaeen của người Hồi giáo Shiite, Thủ tướng Abadi cũng đề cập đến chiến dịch giải phóng Rawa, thị trấn cuối dùng do IS chiếm đóng ở gần biên giới với Syria. Theo ông, chiến dịch nhằm “dọn sạch” phiến quân ở khu vực mở trên sa mạc phía Tây Iraq. Việc giành lại thị trấn này sẽ đánh dấu sự kết thúc của “Vương quốc Hồi giáo” tự xưng đang “hấp hối” vốn từng chiếm đóng một vùng lãnh thổ rộng lớn của Iraq.

Arbaeen là một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất trên thế giới nhằm đánh dấu kết thúc đợt tang chế kéo dài 40 ngày của Imam Hussein, người bị giết vào thế kỷ thứ bảy. Imam Hussein là nhân vật tử vì đạo và là cháu trai của nhà tiên tri Muhammad. Khoảng 15 triệu người sẽ tụ tập tại Karbala, trong đó 3 triệu người không phải người Iraq.

Cảnh sát Iraq đã phải đẩy mạnh kiểm soát an ninh cho sự kiện này trong bối cảnh IS đang ráo riết tìm cách phản công và thường tấn công nhằm vào người theo dòng Shiite.

Năm 2016, một vụ đánh bom liều chết xảy ra trong đợt lễ hội này đã khiến ít nhất 70 tín đồ, phần lớn là người Iran, thiệt mạng khi đang trở về sau lễ hội.

TTXVN

Chia sẻ bài viết