10/11/2017 - 15:06

IS bị hất khỏi thành trì cuối cùng ở Syria

Hôm 8-11, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã chiếm được thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại quốc gia Trung Đông này, đẩy nhóm thánh chiến đến bờ vực sụp đổ hoàn toàn.

Trong nhiều tuần qua, quân đội Syria dưới sự yểm trợ của máy bay ném bom Nga đã tiến công thị trấn biên giới Albu Kamal từ hướng Nam và Tây, trong khi lực lượng Iraq tiếp cận từ hướng Đông. Theo hãng thông tấn nhà nước SANA, cuộc tiến công Albu Kamal diễn ra sau khi quân đội Syria và các lực lượng đồng minh gặp lực lượng Iraq tại vùng biên giới giữa 2 nước. Trong khi đài truyền hình nhà nước Syria tuyên bố “Albu Kamal được giải phóng”, thì tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho rằng nơi đây vẫn còn giao tranh. Albu Kamal thuộc tỉnh Deir Ezzor ở phía Đông Syria.

Trước đó, liên quân này cũng đã giành quyền kiểm soát nhiều vùng đất rộng lớn ở Trung và Đông Syria từ tay IS. Còn liên quân quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu đã hỗ trợ Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) đối lập đánh bật IS ra khỏi phần lớn khu vực miền Bắc và một phần miền Đông Syria, bao gồm “kinh đô” Raqqa. Tuy nhiên, tổ chức này hiện còn kiểm soát một vài khu vực sa mạc và các ngôi làng ở Syria.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết