22/08/2017 - 15:30

Iraq mở chiến dịch tái chiếm Tal Afar 

Ít lâu sau khi giải phóng thành phố Mosul, các lực lượng an ninh Iraq gồm khoảng 50.000 quân do Mỹ hậu thuẫn hôm 20-8 đã bắt đầu triển khai cuộc tổng tiến công nhằm tái chiếm thành phố Tal Afar từ tay tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Lực lượng Iraq trên đường tiến vào Tal Afar. Ảnh: AFP 

Chúng tôi đang đến đây, Tal Afar. IS, anh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đầu hàng hoặc chết. Trước đây cũng như bây giờ, chúng tôi thề sẽ tiếp tục cuộc hành trình giải phóng.

Chúng tôi đã giành chiến thắng trong mọi trận chiến trong cuộc hành trình này. Số phận của IS trong mỗi trận chiến là bỏ mạng và thất bại” - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 20-8.

Ngay trong ngày đầu khai chiến, hai ngôi làng ở ngoại ô thành phố Tal Afar là al-Ibrah al-Saghira và Tal al-Sabban đã lần lượt được cảnh sát liên bang Iraq và lực lượng dân quân người Shiite kiểm soát.

Thời báo Los Angeles cho hay, Trung tướng Mỹ Stephen Townsend, tư lệnh liên quân chống IS tại Iraq và Syria, cam kết liên quân sẽ tiếp tục ủng hộ đối tác Iraq cho đến khi IS bị đánh bại và người dân Iraq được tự do.

Ông Townsend nhận định, sau chiến thắng lịch sử tại Mosul, lực lượng an ninh Iraq đã chứng tỏ mình là một lực lượng có khả năng, mạnh mẽ và ngày càng chuyên nghiệp khi mà họ đã chuẩn bị tốt mọi thứ nhằm mang đến một thất bại nữa cho IS tại Tal Afar.

Tal Afar, cách thành phố Mosul khoảng 45 dặm về phía Tây, là một thành phố nhỏ nhưng lại là một trong những thành trì chiến lược của IS tại Iraq. Thành phố này nằm dọc theo con đường từng là tuyến đường cung ứng chính của IS giữa Iraq và Syria.

Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết, kể từ tháng 4-2017, 49.000 người đã trốn khỏi Tal Afar. Theo Lise Grande, Điều phối viên nhân đạo của LHQ, thường dân sinh sống tại Tal Afar hiện đang đối mặt với tình cảnh rất khó khăn khi thiếu nguồn cung cấp lương thực, nước cũng như các nhu yếu phẩm cơ bản.

“Người dân tại Tal Afar phải mất từ 10-20 giờ đi bộ trong điều kiện nhiệt độ cao mới có thể đến được điểm tập kết. Họ đa phần đều kiệt sức và mất nước” – bà Grande cho biết. Hiện chưa rõ còn bao nhiêu dân thường bị kẹt lại Tal Afar, nhưng các nhà hoạch định chiến lược của liên quân ước tính có chừng 10.000-50.000 người.

Trước khi bị IS chiếm đóng vào tháng 6-2014, Tal Afar là một thành phố đa sắc tộc, là nơi sinh sống của cả hai cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite và Sunni. IS khi đó đã ra tay tàn sát người Shiite tại đây, tạo ra làn sóng chống trả quyết liệt của lực lượng dân quân người Shiite xung quanh Tal Talar, đặc biệt là vào tháng 11-2016 khi chiến dịch tái chiếm Mosul được khởi động.

Giới chuyên gia cho rằng cuộc chiến nhằm tái chiếm Tal Afar, nơi có khoảng 1.000 tay súng IS trú ngụ và thề sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, sẽ là một chiến dịch không dễ dàng đối với Iraq.

Lý do là lực lượng Iraq đến nay vẫn chưa phục hồi sức lực sau chiến dịch giải phóng thành phố Mosul kéo dài gần 9 tháng.

Dù Tal Afar nhỏ hơn nhiều so với Mosul nhưng nơi đây được cho sẽ là một chiến trường phức tạp hơn đối với các lực lượng Iraq. Thành phố cách biên giới Syria khoảng 37 dặm về phía Đông này có ý nghĩa chiến lược đối với IS. Đây là một trong những cửa ngõ đầu tiên mà các chiến binh nước ngoài đổ vào Iraq từ phía Syria và là quê hương của một số nhân vật cấp cao của IS.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết