12/09/2017 - 08:35

Iraq hồi hương hơn 1.300 vợ con của các tay súng IS

Iraq chuẩn bị hồi hương cho hàng trăm gia đình của các tay súng nước ngoài thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang bị giam giữ tại nước này.

Quân đội Iraq tiến công đánh các chiến binh IS ở al-Ayadiya, Tây Bắc TP Tal Afar, Iraq hôm 28-8. Ảnh: REUTERS

Hãng tin AP cho biết hơn 1.330 người là vợ và con của các chiến binh hiện bị giam giữ ở phía Bắc Iraq sau khi IS đầu hàng hồi cuối tháng 8 tại thành phố Tal Afar. Khi Tal Afar thất thủ, lực lượng người Kurd đã chia tách các tay súng IS với vợ con của họ. Số phụ nữ và trẻ em này là công dân của ít nhất 13 quốc gia.

Theo giới chức Iraq, không ai trong số trên bị truy tố, mà sẽ được trả về “cố hương” như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, các quốc gia ở Trung Á, châu Âu, thậm chí là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đây là số lượng người nước ngoài dính líu đến IS đông nhất bị giam giữ bởi lực lượng an ninh Iraq từ khi bắt đầu chiến dịch đẩy lùi các tay súng cực đoan khỏi thành phố Mosul và các khu vực khác ở phía Bắc nước này hồi năm ngoái.

Reuters cho biết dù là thân nhân của những kẻ máu lạnh giết người vô tội, nhưng qua phỏng vấn, tình báo và quân đội Iraq phát hiện phần lớn trong số họ đều bị lạc lối bởi chiến dịch tuyên truyền hiểm độc của IS.

Các gia đình khai rằng họ đến từ khắp nơi trên thế giới vì viễn cảnh sống ở vương quốc tự xưng của IS. Tuy nhiên, giấc mộng này đang vỡ vụn bởi liên quân do Mỹ lãnh đạo và lực lượng dân quân do người Kurd dẫn đầu đang dồn ép IS ở Iraq. Lãnh thổ của IS ở Iraq lẫn Syria đã bị thu hẹp đáng kể trong vài tháng qua.

 THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết