22/02/2012 - 14:52

Iran tiếp tục có hành động cứng rắn với phương Tây

Tehran tăng cường khí tài bảo vệ nhà máy năng lượng hạt nhân Bushehr ở miền Nam Iran.
Ảnh: AFP

Sau tuyên bố sẽ ngưng xuất khẩu dầu đến 2 quốc gia Anh và Pháp, Iran tiếp tục cảnh báo sẽ ngưng cung cấp nguồn nhiên liệu này cho một số quốc gia khác ở châu Âu. Cùng lúc đó, Tehran tiến hành cuộc tập trận quân sự mới nhằm tăng cường khả năng ứng phó, bảo vệ các cơ sở hạt nhân trọng yếu trước các cuộc không kích có thể xảy ra nhằm vào Iran.

Hiện tại, giá dầu thế giới đã đạt mức cao nhất trong vòng tám tháng qua khi ở ngưỡng 105,01 USD/ thùng và được dự báo sẽ tăng lên 120,72 USD/thùng trong thời gian tới. Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran, Ahmad Qalebani, cho biết Iran sẽ cắt nguồn cung dầu thô sang các nước châu Âu, nếu các quốc gia này vẫn tiếp diễn cái mà ông gọi là “những hành động thù địch chống Iran”. Đây được xem là hành động trả đũa của Tehran trước chính sách cấm vận từ Liên minh châu Âu (EU), nhằm gây áp lực buộc Iran chấm dứt các hoạt động làm giàu uranium. EU đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran vào tháng trước và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7, để các quốc gia thành viên có đủ thời gian tìm nguồn cung thay thế. Việc đình chỉ xuất khẩu dầu của Iran rõ ràng là “đòn ra tay trước” nhằm đáp trả EU.

Ngoài động thái thể hiện lập trường mạnh mẽ nói trên trước EU, quân đội Iran ngày 20-2 đã bắt đầu tiến hành đợt diễn tập phòng không mang tên Sarollah. Đợt diễn tập này kéo dài 4 ngày ở khu vực miền Nam Iran nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trên không để bảo vệ các cơ sở hạt nhân trọng yếu. Thông báo từ căn cứ không quân Catem On Anbia của Iran cho biết các cuộc tập trận diễn ra tại một khu vực rộng 190.000 km2, nhằm củng cố khả năng tác chiến của lực lượng phòng không Iran. Các đơn vị tên lửa, pháo phòng không, rađa và máy bay chiến đấu đều được triển khai thực hiện hoạt động trong đợt diễn tập này. Phó Tư lệnh các lực lượng vũ trang Iran Mohammad Hejazi ngày 21-2 tuyên bố Tehran sẽ “tấn công phủ đầu” chống lại “kẻ thù” nếu nước CH Hồi giáo này cảm thấy những lợi ích quốc gia của mình bị đe dọa. Hãng thông tấn Fars dẫn lời ông Hejazi cho biết chiến lược hiện nay của Iran là sẽ hành động chứ không đợi kẻ thù ra tay.

Hiện tại các thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đang có mặt tại quốc gia Hồi giáo này nhằm làm rõ chương trình hạt nhân gây tranh cãi, đồng thời đề nghị được tiếp xúc với các nhà khoa học hạt nhân cũng như thăm khu căn cứ quân sự Parchin, nơi được cho là đã tiến hành các vụ nổ thử nghiệm. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran, Ali Akbar Salehi, hôm qua tuyên bố các quan chức IAEA sẽ không được tiếp cận bất cứ khu căn cứ quân sự nào.

Giới cầm quyền Mỹ đã cảnh báo những căng thẳng giữa Iran và Israel, một đồng minh của Mỹ ở Trung Đông, có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh và kêu gọi Israel kiềm chế. Phó Thủ tướng Israel, Dan Meridor, cho biết mặc dù cần thời gian để các lệnh trừng phạt đối với Iran phát huy tác dụng, nhưng sẽ không loại trừ khả năng Israel vì “lợi ích quốc tế”, sẽ đơn phương tấn công để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ và các nhà phân tích quân sự, tờ New York Times cho biết, quân đội Israel có thể phải đối mặt với “qui mô lớn và phức tạp” cho các hành động quân sự nhắm vào Iran, và câu hỏi được đặt ra là liệu tiềm năng về quân sự của Israel có đủ đáp ứng hay không, cũng như khả năng Mỹ sẽ bị cuốn vào cuộc chiến nguy hiểm này.

LÃNH VÂN
(Theo Guardian, BBC)

Tehran tăng cường khí tài bảo vệ nhà máy năng lượng hạt nhân Bushehr ở miền Nam Iran. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết