24/12/2011 - 09:18

Iran phô diễn sức mạnh hải quân

Tư lệnh hải quân Iran Sayyari và sơ đồ cuộc diễn tập quân sự của nước này từ ngày 24-12. Ảnh: Fars news

Để chứng tỏ khả năng kiểm soát thế trận trên biển trước các cường quốc quân sự Mỹ và phương Tây, hải quân Iran hôm nay (24-12) sẽ bắt đầu cuộc diễn tập quân sự kéo dài 10 ngày mang tên “Velayat-90” (Uy quyền-90) tại các vùng biển quốc tế trọng yếu như Eo biển Hormuz, Vịnh Oman, Vịnh Persic, Biển A-rập và Vịnh Aden gần lối vào Biển Đỏ và vùng Sừng châu Phi.

Tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Tehran ngày 22-12, Tư lệnh hải quân Iran, Thiếu tướng Habibollah Sayyari, khẳng định cuộc tập trận lần này nhằm “thử nghiệm trang thiết bị quân sự tiên tiến mới cũng như chứng tỏ sức mạnh quân sự và khả năng phòng thủ của Iran trên các vùng biển quốc tế, đồng thời gởi một thông điệp hòa bình, hữu nghị tới các nước trong khu vực”. Ông Sayyari nhấn mạnh cuộc diễn tập của hải quân Iran trên một khu vực biển quốc tế rộng lớn lần đầu tiên (trải dài 2.000 km) như thế này là cơ hội triển khai hệ thống tên lửa và ngư lôi mới cũng như thử nghiệm tàu khu trục, tàu phóng tên lửa, tàu hậu cần, máy bay không người lái trên biển và tên lửa phòng thủ vùng duyên hải.

Các phương tiện truyền thông Iran mô tả đây được coi là cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng có và là lần đầu tiên kể từ tháng 5-2010, khi hải quân Iran thực hiện cuộc diễn tập 6 giai đoạn trên Eo biển Hormuz và Bắc Ấn Độ Dương. Nhưng cuộc tập trận cuối năm nay diễn ra trong bối cảnh Hạm đội 5 của Mỹ đóng tại Bahrein đang tăng cường hoạt động trên các vùng biển quốc tế xung quanh Iran, trong đó có Eo biển Hormuz, nên dư luận lo ngại sẽ có sự va chạm giữa lực lượng của hai nước vốn luôn trong tình trạng lâu nay đối đầu căng thẳng này.

Người phát ngôn Hạm đội 5 của Mỹ, nữ đại úy Rebecca Rebarich tuyên bố họ đang theo dõi sát các động thái quân sự từ Iran, đặc biệt là sau khi Tehran dọa sẽ phong tỏa Eo biển Hormuz, nơi mà Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ gọi là “tuyến hàng hải dầu mỏ quan trọng nhất của thế giới” với khoảng 1/3 tàu chở dầu trên toàn hành tinh phải đi qua. Các nhà phân tích cho rằng Iran chỉ cần đóng cửa eo biển này trong 30 ngày sẽ làm giá dầu thế giới tăng lên 300-500 USD/thùng, mức có thể gây hỗn loạn nền kinh tế toàn cầu và làm kinh tế Mỹ thiệt hại không dưới 70 tỉ USD.

Lời đe dọa của Tehran có thể trở thành hiện thực khi mà Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đến nay đã có 4 vòng trừng phạt chương trình hạt nhân của Iran, đồng thời Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu đang và tuyên bố sẽ có nhiều biện pháp cấm vận riêng khắc nghiệt hơn chống Iran. Đặc biệt, hồi tuần rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta “dự đoán” Iran có thể đủ khả năng chế tạo một quả bom hạt nhân trong vòng 1 năm và cảnh báo Lầu Năm Góc không loại trừ việc sử dụng quân sự để ngăn chặn điều này xảy ra.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Tư lệnh hải quân Iran Sayyari và sơ đồ cuộc diễn tập quân sự của nước này từ ngày 24-12. Ảnh: Fars news

Chia sẻ bài viết