04/09/2018 - 13:54

Iran chỉ trích sự trì trệ của châu Âu về thỏa thuận hạt nhân 

Việc thiếu nỗ lực của châu Âu trong việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc sẽ dẫn đến “nhiều hậu quả nghiêm trọng”. Người đứng đầu Hội đồng Chiến lược về Quan hệ Đối ngoại Iran, ông Kamal Kharazi (ảnh) đã đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh thỏa thuận hạt nhân lịch sử này đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ sau khi Mỹ quyết định rút khỏi và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào quốc gia Hồi giáo này. 

Phát biểu trong cuộc gặp với Quốc vụ khanh phụ trách khu vực Trung Đông của Anh Alistair Burt, ông Kharazi nhấn mạnh việc Washington tái áp đặt các lệnh trừng phạt và gây sức ép, cùng với việc châu Âu thiếu những hành động tức thì nhằm tuân thủ những cam kết theo thỏa thuận hạt nhân sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. 

Về phần mình, ông Burt cho biết Anh đang tìm kiếm một cơ chế của châu Âu để giúp thỏa thuận hạt nhân đạt được thành công. Ông Burt cũng khẳng định Anh đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác với Iran.

Hiện Iran vẫn liên tục kêu gọi châu Âu có “những biện pháp thiết thực và khả thi” để bảo vệ những lợi ích của Tehran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này. 

 Thỏa thuận hạt nhân Iran hay còn được gọi là Hành động chung toàn diện (JCPOA) được Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) hồi tháng 7-2015 sau nhiều năm quan hệ căng thẳng giữa Iran và phương Tây, theo đó Tehran có nghĩa vụ hạn chế các hoạt động làm giàu uranium để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5-2018 đã quyết định rút khỏi thỏa thuận này, đồng thời tuyên bố tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết