09/04/2018 - 09:08

Iran cảnh báo rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Ngày 7-4, Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi tuyên bố Tehran chắc chắn sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 (còn được gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung - JCPOA) nếu Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran.

Theo kênh truyền hình Press TV, ông Boroujerdi cho rằng mục tiêu quan trọng nhất của JCPOA là gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran. Nếu Mỹ áp đặt lại các lệnh trừng phạt này, chắc chắn Iran sẽ rút khỏi JCPOA.

Trước đó, hôm 5-4 vừa qua, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tuyên bố Washington nhiều khả năng sẽ rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran với cáo buộc Tehran ủng hộ khủng bố và vi phạm các quy định trong JCPOA.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên căng thẳng kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền và tuyên bố phản đối thỏa thuận hạt nhân được Iran ký với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi tháng 7-2015, dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama. Theo thỏa thuận này, Tehran hạn chế các hoạt động làm giàu uranium để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế. Năm 2017, Tổng thống Trump tuyên bố không công nhận Iran tuân thủ thỏa thuận kể trên. Tới tháng 1 vừa qua, ông Trump tuyên bố JCPOA phải được “sửa chữa” trước ngày 12-5, nếu không Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận này.

TTXVN

Chia sẻ bài viết