25/02/2018 - 17:51

IOC cấm rước quốc kỳ Nga tại lễ bế mạc Olympic PyeongChang

Ngôi nhà của các vận động viên Nga tại làng vận động viên ở Gangneung, Hàn Quốc, ngày 18/2. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) ngày 25-2 thông báo sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm đối với đoàn vận động viên của Nga tại lễ bế mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, theo đó đoàn Nga sẽ không được phép rước quốc kỳ trong lễ bế mạc vì 2 vận động viên (VĐV) nước này có xét nghiệm dương tính với chất kích thích (doping) trong thời gian tham gia Olympic.

Trước đó, ngày 26-1, IOC đã công bố các quy định về tư cách đạo đức đối với các VĐV Nga tham dự  Olympic PyeongChang. Cụ thể, các VĐV từ xứ sở bạch dương chỉ được mặc đồng phục màu xám đỏ, đồng thời không được có bất cứ hình thức công khai nào liên quan tới “quốc kỳ, các bài hát (bao gồm cả quốc ca), các biểu trưng và biểu tượng” của nước Nga. Các VĐV này cũng không được phép tổ chức, hay tham dự các bữa tiệc ăn mừng chiến thắng do Ủy ban Olympic Nga hoặc bên thứ ba tổ chức. IOC đã để ngỏ khả năng cho phép các VĐV Nga rước quốc kỳ trong lễ bế mạc nếu họ tôn trọng và tuyệt đối tuân thủ các quy định mà IOC đề ra.

Tuy nhiên, VĐV trượt tuyết Nadezhda Sergeyeva của Nga đã bị tước quyền thi đấu tại Olympic Pyeongchang sau khi cho kết quả dương tính với chất kích thích bị cấm. Trong khi đó, VĐV bi đá trên băng Alexander Krushelnitsky của nước này thừa nhận đã sử dụng meldonium - một chất bị cấm trong thi đấu thể thao - khi tham gia Olympic PyeongChang, đồng thời tự giác trao trả tấm Huy chương Đồng mà anh cùng vợ là Anastasia Bryzgalova đã giành được ở nội dung này.

Tháng 12-2017, thể thao thế giới rúng động với quyết định chưa từng có của IOC cấm Nga tham dự Olympic PyeongChang liên quan bê bối mà IOC gọi là “chương trình doping quy mô lớn do Chính phủ Nga bảo trợ” tại Olympic Sochi 2014. Mát-xcơ-va đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên.

TTXVN

Chia sẻ bài viết