02/11/2017 - 16:14

Intel trên đường phổ cập ổ đĩa Optane SSD mới cho máy tính để bàn 

Ổ đĩa Optane SSD 900P mà Intel vừa giới thiệu là ổ đĩa Optane SSD đầu tiên dành cho máy tính để bàn. Nó là một loại ổ đĩa cứng thể rắn (SSD) mới tiên tiến nhất có tốc độ nhanh hơn gấp 4 lần so với hầu hết các ổ SSD đang phổ biến trên thị trường, đồng thời cũng sở hữu độ bền cao hơn gấp 22 lần. Tuy nhiên, giá cả của sản phẩm này vẫn còn ở mức rất cao, như ổ Optane SSD 900P dung lượng 280GB có giá đến 389 USD, còn dung lượng 480GB lên đến 599 USD.

Ổ đĩa mới này dựa trên công nghệ 3D Xpoint, ban đầu được xem là một dạng bộ nhớ mới có thể khỏa lấp khoảng trống giữa bộ nhớ RAM truyền thống và bộ nhớ lưu trữ. Tuy nhiên, trên thực tế, ổ Optane SSD không thực sự cạnh tranh được với bộ nhớ RAM, nên nó khó có thể thay thế DRAM hay SDRAM trong tương lai gần. Dù vậy, các đánh giá ban đầu về ổ Optane SSD 900P mới cho thấy sự khác biệt lớn ở tốc độ đọc/ghi của nó so với ổ SSD bộ nhớ NAND hiện tại.

 Intel đã phát triển giải pháp Optane/3D Xpoint trong mấy năm qua, nhưng đây là ổ đĩa Optane SSD thực sự đầu tiên có thể thay thế ổ đĩa cứng cơ truyền thống HDD hay ổ đĩa SSD trên máy tính để bàn thông dụng.

Trước đây, Intel từng tung ra một ổ đĩa SSD cao cấp - nhưng để sử dụng trong các trung tâm dữ liệu, hay các sản phẩm Optane cấp thấp – nhưng chỉ dừng lại ở mức là các ổ đĩa đệm 16GB hay 32GB hoạt động kết hợp với ổ đĩa HDD lớn hơn và rẻ hơn để tăng tốc máy tính.

Intel ra mắt ổ đĩa mới này tại một sự kiện game ở Đức, như muốn gợi ý rằng ổ đĩa Optane SSD 900P nên được trang bị cho những máy trạm hay máy tính chơi game đắt tiền. Tuy nhiên, các công nghệ ban đầu nhắm vào những máy tính cao cấp, cuối cùng cũng có “thói quen” tìm đến các sản phẩm đại trà, nên trong vài năm nữa nhiều khả năng chúng ta sẽ có được ổ đĩa 3D Xpoint rẻ hơn trên những máy tính rẻ hơn.

LÊ PHI (Theo Liliputing)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Optane SSD 900P