21/06/2018 - 17:46

IMF thông qua gói viện trợ 50 tỉ USD cho Argentina

Ngày 20-6, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã chính thức thông qua gói viện trợ trị giá 50 tỉ USD nhằm hỗ trợ Argentina ứng phó với tình trạng lạm phát, thâm hụt ngân sách và đồng nội tệ suy yếu.

Theo tuyên bố của IMF, ban điều hành thể chế tài chính này đã chấp thuận thỏa thuận sơ bộ mà Argentina đạt được với IMF hồi đầu tháng này nhằm “hạ nhiệt” những biến động của thị trường tài chính tiền tệ trong nước sau khi đồng nội tệ peso liên tục lao dốc trong hơn 1 tháng qua. Theo đó, Argentina sẽ nhận khoản tiền đợt 1 trị giá 15 tỉ USD trong chương trình viện trợ, trong đó một nửa số tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ ngân sách. 35 tỉ USD còn lại dành để “dự phòng”. IMF cho biết thỏa thuận này sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Buenos Aires đảm bảo sự bền vững của nợ công, giảm nhu cầu hỗ trợ tài chính và giải quyết tình trạng lạm phát trong khi củng cố tính độc lập của ngân hàng trung ương. Kế hoạch này bao gồm các bước đi nhằm bảo vệ những đối tượng dễ bị tổn thương nhất bằng cách duy trì chi tiêu xã hội cũng như đảm bảo không gian chi tiêu nhiều hơn cho an sinh xã hội.

Argentina vừa trải qua một giai đoạn khó khăn khi thị trường tài chính tiền tệ biến động mạnh buộc chính phủ phải điều chỉnh tăng lãi suất lên mức kỷ lục 40%, cũng như bán hơn 10 tỉ USD từ quỹ dự trữ ngoại hối. Việc chính phủ đạt được thỏa thuận với IMF trước đó đã bị phe đối lập chỉ trích vì cho rằng chính tổ chức tài chính quốc tế này là một trong những tác nhân khiến cho Argentina rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử hồi năm 2001.

TTXVN

Chia sẻ bài viết