17/08/2017 - 09:13

IMF cảnh báo Trung Quốc về tăng trưởng nợ

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết việc theo đuổi tăng trưởng bằng mọi giá khiến nợ nần của Trung Quốc đang trên đà “nguy hiểm”, làm tăng nguy cơ tăng trưởng chậm lại hoặc khủng hoảng tài chính.

Theo IMF, Trung Quốc có nguy cơ lâm vào khủng hoảng tài chính. Ảnh: Reuters/FT.

Đánh giá “sức khỏe” kinh tế thường niên đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, IMF nhấn mạnh rằng tăng trưởng nhanh hơn trong năm 2017 của Trung Quốc đang trả giá bằng sự tăng vọt về nợ của khu vực tư nhân.

Theo đó, tổng nợ tính đến cuối năm ngoái đã tăng gấp 4 lần kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, lên mức 28.000 tỉ USD. IMF cũng dự báo tỷ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc sẽ tăng từ 235% lên gần 300% vào năm 2022.

Dù nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2017 từ 6,2% lên 6,7%, nhưng IMF cho đây là kết quả từ việc giới chức Bắc Kinh chú trọng đạt được mục tiêu tăng trưởng hơn là chất lượng kinh tế.

IMF cũng bày tỏ quan ngại về các phương pháp được dùng để giữ cho nền kinh tế phát triển nhanh, gồm tăng chi tiêu của chính phủ cho các dự án cơ sở hạ tầng và sẵn sàng cho phép các ngân hàng nhà nước cho vay nhiều hơn để phát triển, đầu cơ bất động sản.

Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ cảnh báo của IMF, nói rằng triển vọng tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2017 là kết quả của việc tái cân bằng nền kinh tế và chương trình cải cách của chính phủ, chứ không liên quan đến tăng nợ.

T.TRÚC (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết