07/09/2017 - 15:50

IFA 2017: “Bùng nổ” cuộc chiến loa thông minh 

Tại triển lãm công nghệ tiêu dùng lớn nhất châu Âu IFA 2017 (từ ngày 1 đến 6-9) vừa kết thúc ở Đức, các “tín đồ” công nghệ đã được dịp chứng kiến những màn ra mắt rất ấn tượng của các loa thông minh mới từ nhiều thương hiệu hàng đầu như Sony, Panasonic, Harman Kardon và Onkyo. Tất cả đã tạo nên một dấu ấn nổi bật cho IFA năm nay, mở ra một cuộc chiến mới trong lĩnh vực loa thông minh.

Các loa thông minh ồ ạt ra mắt tại IFA 2017.

Sự thành công dễ dàng của loa thông minh Echo của Amazon đã thúc đẩy sự ra lò của nhiều sản phẩm tương tự ở IFA năm nay khi đã có khoảng 10,7 triệu loa Echo được bán ra kể từ khi nó được tung ra hồi cuối năm 2014 đến tháng 5-2017. Với Alexa – trợ lý ảo dựa trên “đám mây” của chính Amazon, người dùng có thể “ra lệnh” cho Echo phát một bản nhạc ưa thích, tìm kiếm đơn giản trên Internet, soạn danh sách công việc và thậm chí cập nhật tình hình giao thông hay thời tiết.

Loa thông minh Home của Google sử dụng trợ lý ảo Google Assistant, trong khi Apple sẽ bán loa HomePod trang bị trợ lý ảo Siri với giá khoảng 450 USD vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, Apple sẽ phải lo lắng vì những thương hiệu lớn như Panasonic, Sony, Harman Kardon, Onkyo, Libratone và Anker đều đã ra mắt các sản phẩm tương tự tại IFA này và sẽ “lên kệ” trước HomePod.

Sony đã mang đến một chiếc loa thông minh 360 độ mới có tên gọi LF-S50G, có tính năng chống nước, hiển thị đồng hồ và giao tiếp với các thiết bị thông minh khác trong nhà. Được trang bị trợ lý ảo Google Assistant, kết nối Bluetooth và NFC, loa LF-S50G có thể trả lời các câu hỏi của người dùng, cũng như điều khiển thiết bị điều chỉnh nhiệt độ thông minh Nest của Google và đèn thông minh Hue của Philips. Tuy nhiên, tính năng “chiến lược” của loa LF-S50G là người dùng có thể đổi bài hát bằng cách chỉ tay sang trái hay sang phải. LF-S50G dự kiến được bán ra vào tháng 11 tới với giá khoảng 200 USD.

Trong khi đó, Panasonic “vén màn” chiếc loa hình hộp chữ nhật SC-GA10, cũng sử dụng trợ lý ảo Google Assistant và có thể phát nhạc từ các dịch vụ như Spotify, Google Play Music, Deezer và TuneIn Radio. Mặc dù nó chỉ cung cấp âm thanh 180 độ, nhưng nếu ghép hai chiếc loa qua kết nối Bluetooth có thể tạo ra một sân khấu âm thanh nổi hay thậm chí là một hệ thống nhạc nhiều phòng.

Harman Kardon Allure là một chiếc loa thông minh khác sử dụng trợ lý ảo Alexa. Ngoài việc cung cấp âm thanh 360 độ, nó còn đọc tin tức, điều khiển thiết bị nhà thông minh và mua hàng từ Amazon Prime. Harman Kardon Allure sẽ được bán ra vào tháng 12 tới với giá khoảng 320 USD.

Loa thông minh Smart Speaker P3 của Onkyo cũng sử dụng trợ lý ảo Alexa, nhưng có lợi thế ở công nghệ DTS Play-Fi phát nhạc chất lượng cao từ các dịch vụ Amazon Music, Tidal, Deezer và TuneIn. Smart Speaker P3 sẽ “lên kệ” vào tháng 10 tới, nhưng chưa có thông tin về giá cả.

Theo các nhà phân tích, loa thông minh đang là một xu hướng mới hấp dẫn nhất trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Công ty phân tích Futuresource Consulting dự báo tất cả thương hiệu âm thanh lớn sẽ sản xuất loa thông minh vào cuối năm 2018. Bên cạnh đó, không chỉ dừng lại ở loa thông minh, các trợ lý ảo sẽ còn tiếp tục được tích hợp vào rất nhiều loại thiết bị gia dụng khác.

Trong khi đó, IFA 2017 cũng chứng kiến nhiều thương hiệu TV bắt đầu sử dụng công nghệ OLED khi một số thương hiệu như TCL, Hisense và Samsung lại chuyển sang công nghệ “đối thủ” QLED. Ngoài ra, cũng có sự ra mắt rất đáng chú ý của các máy chiếu tầm ngắn như LG Pro Beam HF85JA và Epson EH-LS100. LG Pro Beam HF85JA có thể phóng ảnh 100 inch lên tường ở khoảng cách chỉ 12cm, trong khi Epson EH-LS100 phóng ảnh 130 inch ở khoảng cách chỉ 6cm. 

LÊ PHI (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết