18/04/2017 - 21:02

Idrissa Gueye - Chất xúc tác của Everton

Ở giải Ngoại hạng Anh (EPL), tiền vệ Idrissa Gueye (ảnh, phải) của CLB Everton được xem là cầu thủ có lối đá giống N’Golo Kante nhất. Anh đang giúp HLV Ronald Koeman thay đổi lối chơi của CLB từ khi ông tiếp quản đội bóng từ tay đồng nghiệp Roberto Martinez.

Chàng trai 27 tuổi đến với đội bóng chủ sân Goodison Park ngay sau khi tuyển trạch viên tài ba Steve Walsh được HLV Koeman tuyển mộ. "Tôi đã phát hiện ra Gueye"- Walsh trả lời về việc ông tìm ra một N’Golo Kante thứ hai. Walsh là người đã phát hiện những tài năng như Riyad Mahrez, Kante hay Jamie Vardy cho Leicester trước đây.

 Ảnh: Skysports

Mùa hè qua, HLV Koeman thừa nhận khả năng đánh chặn và xoạc bóng (tackle) của Gueye đã thôi thúc ông chiêu mộ anh từ CLB Aston Villa với giá hơn 7 triệu bảng. "Chàng trai người Senegal là một trong những cầu thủ có thành tích đánh chặn và chơi pressing ở tuyến giữa tốt nhất trong mùa giải trước. Everton cần phẩm chất này"- chiến lược gia người Hà Lan lập luận. Tuy nhiên, các CĐV vùng Merseyside hoài nghi bởi theo họ nếu tài giỏi, mùa giải rồi Gueye đã giúp Villa trụ hạng thành công, chứ không phải rớt xuống giải hạng Nhất lần đầu tiên sau gần 30 năm.

9 tháng sau, mọi hoài nghi tan biến. Bỏ lại sau lưng một buổi chiều thảm bại tại Anfield trong trận derby vùng Mereyside, Gueye tái hiện phong độ chói sáng với Manchester United tại vòng 31 ở Old Trafford, trong đó anh là cầu thủ duy nhất bên phía Everton có số lần cướp được bóng nhiều hơn làm mất bóng. Gueye đang được coi là "bậc thầy" tackle tại EPL ở mùa này với 116 pha (so với 101 lần của Kante) và anh cũng dẫn đầu tốp 5 tiền vệ đánh chặn tốt nhất giải.

Có một điều mà ít người bàn tới là Gueye đã giúp Everton thay đổi lối chơi. Chơi pressing là tiêu chí hàng đầu trong kế hoạch cầm quân của Koeman. Để vận hành trơn tru, Everton cần những con người năng nổ ở tuyến tiền vệ như Morgan Schneiderlin, Tom Davies và đặc biệt là Gueye. Everton từng nằm trong số 3 đội bóng có thành tích đánh chặn kém nhất ở 2 mùa giải qua (đứng 16 và 10 mùa giải 2014-2015 và 2015-2016), nhưng năm nay, họ đã leo lên vị trí thứ 2.

Tiền đạo Lukaku nói về đồng đội của mình: "Gueye cải thiện tuyến giữa của đội bóng bằng cách chấp nhận rất nhiều thách thức. Gueye giúp chúng tôi kiểm soát trận đấu đáng kể hơn nhiều so với năm ngoái, nhờ xu hướng tấn công, chuyền bóng và sự cống hiến của anh ấy". Đoàn quân của Koeman luôn đeo bám quyết liệt tốp 4 (hiện cách đội xếp thứ tư chỉ 7 điểm), có thể nói một phần nhờ vào sự năng động ở tuyến giữa và vai trò xúc tác của Gueye trong lối chơi của Everton.

Cây bút Adam Bate dự đoán do Gueye có nhiều điểm tương đồng với tiền vệ Kante, nên sẽ không ngạc nhiên nếu anh trở thành mục tiêu săn đón của nhiều CLB lớn trong kỳ chuyển nhượng mùa hè tới. 

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Chia sẻ bài viết