28/03/2018 - 21:33

IBM kinh doanh trợ lý kỹ thuật số, hướng đến doanh nghiệp 

Nhà sản xuất máy chủ hàng đầu thế giới của Mỹ đang nhảy vào thị trường mới với sản phẩm trợ lý kỹ thuật số mang thương hiệu Watson Assistant. Sản phẩm được biết dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có cách tiếp cận khác với những trợ lý ảo hiện có trên thị trường.

Watson Assistant được công bố hồi tuần trước, là một dịch vụ chạy trên nền tảng đám mây của IBM. Tuy nhiên, hãng cho biết không có kế hoạch cho một thiết bị có thương hiệu Watson có thể tải từ các cửa hàng ứng dụng, vì công ty chỉ tập trung cho khách hàng là doanh nghiệp.

Trình điều khiển tương tác với Watson Assistant trong buồng lái kỹ thuật số của công ty điện tử ô tô HARMAN.
Trình điều khiển tương tác với Watson Assistant trong buồng lái kỹ thuật số của công ty điện tử ô tô HARMAN.

Watson Assistant làm việc như thế nào?

IBM đã bán các sản phẩm AI hỗ trợ giọng nói như một phần của danh mục đầu tư của mình. Điều này bao gồm Watson Conversation, nền tảng để xây dựng các hệ thống trả lời tự động (chatbot) và ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Watson Virtual Agent) được đổi tên thành Watson Assistant và Watson Virtual Agent sẽ được gỡ bỏ.

IBM thông báo đã cung cấp một bảng tóm tắt cho các nhà phát triển các tính năng trong Watson Assistant. Theo đó, các tính năng chính có thể đáp ứng yêu cầu cho các ngành công nghiệp ô tô, vận tải, dịch vụ khách hàng, khách sạn...

Với Watson Assistant, bạn có thể sắp xếp cách bạn tương tác với khách hàng, đối tác và nhân viên. Xây dựng các trợ lý ảo chuyên nghiệp, mạnh mẽ để chuyển đổi bộ phận dịch vụ khách hàng của bạn và nhiều hơn nữa.

Brandon Purcell, một nhà phân tích cấp cao của Forrester, nói rằng đối với các công ty ô tô khi trang bị Watson, sản phẩm chắc chắn sẽ hoàn hảo hơn. Các hãng ôtô như luôn muốn trao quyền cho các trình điều khiển với trợ lý giọng nói, nhưng hiện tại bị lệ thuộc quá nhiều vào Amazon hoặc Apple. Tuy nhiên, sẽ là một cuộc cạnh tranh khốc liệt ở thị trường khách sạn, vì nhiều khách sạn lớn hiện nay đã bắt đầu trang bị phòng với thiết bị hỗ trợ giọng nói của Apple và Amazon, ông nói thêm.

Trợ lý Watson khi được nhúng vào một robot có thể trả lời các câu hỏi và cung cấp hướng dẫn cho du khách, chẳng hạn như vị trí của các cổng và tại sao một chuyến bay có thể bị trì hoãn...

Bảo mật dữ liệu là trọng tâm

Một cách khác, IBM hy vọng sẽ phân biệt Watson Assistant với các trợ lý khác là nhấn mạnh sự riêng tư của dữ liệu.

Ông Bret Greenstein - Phó Giám đốc của dự án Watson IoT của IBM, cho biết Watson Assistant kiểm soát tốt hơn dữ liệu khách hàng sử dụng. “Mô hình kinh doanh của IBM là các khách hàng sở hữu dữ liệu của họ. Mục tiêu của chúng tôi là giúp khách hàng có được giá trị từ dữ liệu đó để tìm hiểu thêm về người dùng của họ, nhưng hoàn toàn là dữ liệu của họ, vì vậy chúng tôi không kiếm tiền hoặc sở hữu dữ liệu đó. Bảo mật dữ liệu là điều cần thiết”, ông nói.

Trong thực tế, điều này có nghĩa là người dùng Watson Assistant có thể chọn liệu dữ liệu của họ có được sử dụng để huấn luyện các mô hình máy học của Watson hay không. Nguyên tắc là càng có nhiều dữ liệu nạp vào Watson thì nó trở nên thông minh hơn.

Nhiều trợ lý giọng nói có thể cùng tồn tại

Với Watson Assistant, IBM đang tham gia vào một loạt các nền tảng trợ lý thông minh đã được thiết lập. Greenstein cho biết, nhiều nhân viên hỗ trợ AI của người dùng đã có mặt trên thị trường, như Alexa, Siri, Google Ok và Cortana... Những trợ lý ảo này có thể được nhận biết cao hơn trong công chúng do “tuổi đời” của nó, nhưng trợ lý Watson cũng sẽ có chỗ đứng, mặc dù ít nhìn thấy hơn. Các công ty riêng lẻ sẽ tạo ra các công cụ có thương hiệu riêng của họ và cùng tồn tại. Chúng ta sẽ có nhiều trợ lý hơn trong cuộc sống.

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết