02/08/2018 - 21:50

Ì vận động 2 tuần đủ kích hoạt các triệu chứng tiểu đường 

Đó là cảnh báo của các chuyên gia tại Đại học McMaster (Canada) sau khi tiến hành nghiên cứu trên nhóm tình nguyện viên thừa cân và béo phì - đối tượng có nguy cơ cao phát triển bệnh tiểu đường típ 2. 

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã theo dõi mức độ vận động và kiểm tra lượng đường trong máu của người tham gia. Họ phát hiện chỉ số đường huyết của những người đi bộ ít hơn 1.000 bước mỗi ngày đã tăng lên chỉ sau 2 tuần giảm vận động và bắt đầu phát triển dấu hiệu kháng insulin - một trong các biểu hiện của bệnh tiểu đường típ 2. Một phát hiện bất ngờ là hậu quả của tình trạng ì vận động có thể kéo dài và dù người tham gia vận động nhiều trở lại thì cũng không thể đảo ngược nguy cơ. 

Người lớn tuổi thừa cân hoặc có dấu hiệu tiền tiểu đường cần duy trì rèn luyện sức khỏe để ngăn tiến triển thành tiểu đường típ 2. Ảnh: lifegen.net

Từ những phát hiện trên, nhóm nghiên cứu cảnh báo những người có nguy cơ cao hoặc người có triệu chứng tiền tiểu đường có thể tiến triển thành tiểu đường típ 2 nhanh hơn nếu không tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là những người lớn tuổi dưỡng bệnh dài ngày. Theo tác giả Chris McGlory, để phục hồi sức khỏe trao đổi chất, hạn chế tác động tiêu cực do ít vận động, người lớn tuổi bị tiền tiểu đường cần cải thiện chế độ ăn uống, cố gắng vận động thường xuyên và tích cực chữa bệnh.

Thừa cân làm thay đổi cấu trúc, chức năng tim ở người trẻ

Nghiên cứu của Anh mới đây cho biết dù còn trẻ, song thanh thiếu niên thừa cân vẫn dễ bị tăng huyết áp và tổn thương cơ tim, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch về sau.

Các chuyên gia tại Đại học Bristol đã xem xét mối liên quan giữa chỉ số khối cơ thể (BMI), chỉ số huyết áp và nhịp tim của hơn 3.000 thanh thiếu niên 17 tuổi, rồi so sánh với kết quả kiểm tra tim mạch của 400 người 21 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh tim do di truyền và có BMI cao hơn mức bình thường. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), BMI từ 18.5 đến dưới 25 được phân loại là “khỏe mạnh”, từ 23 đến dưới 30 là “thừa cân” và trên 30 là “béo phì”.

Kết quả cho thấy những người có chỉ số BMI trong mức “khỏe mạnh” thì sức khỏe tim mạch ổn định, còn những người có BMI cao hơn thì dễ bị cao huyết áp và tăng chỉ số khối lượng cơ thất trái liên quan đến chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ, ngay cả khi tuổi còn rất trẻ. Các chuyên gia khuyến nghị chúng ta có thể bảo vệ trái tim bằng cách thường xuyên vận động, ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc, ít tiêu thụ muối, đường và tránh hút thuốc.

ĐƯỜNG THẤT (Daily Mail)

Chia sẻ bài viết