01/01/2018 - 09:13

Hy vọng mới, thách thức mới 

Trong điện mừng gởi người đồng cấp Mỹ Donald Trump dịp Năm mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông trông đợi “hợp tác thực dụng” giữa hai nước trong năm 2018. Theo chủ nhân Điện Kremlin, đối thoại xây dựng Nga-Mỹ là yếu tố then chốt để bảo đảm ổn định và giải quyết các mối đe dọa toàn cầu. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau trong quan hệ song phương, theo AP.

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: Getty Images

Trước đó, khi được hỏi về điều thất vọng nhất của Mát-xcơ-va trong năm 2017, người phát ngôn của ông Putin nói rằng đó là quan hệ xấu đi với Washington.

Còn Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov khẳng định với báo giới rằng Mát-xcơ-va sẵn sàng xây dựng quan hệ với Washington, cho dù Mỹ vừa công bố chiến lược an ninh quốc gia mới, trong đó coi Nga và Trung Quốc là đối thủ trên trường quốc tế.

Ông Trump bước vào Nhà Trắng đầu năm 2017 với những động thái được kỳ vọng sẽ cải thiện bang giao với Nga, vốn đang ở mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, sau một năm, quan hệ giữa hai nước thậm chí còn tệ hơn với những màn “ăn miếng, trả miếng” trong việc trục xuất nhân viên ngoại giao cũng như hạn chế các hãng truyền thông của nhau. Hy vọng của Nga về quan hệ nồng ấm hơn dưới thời Tổng thống Trump đã bị dội gáo nước lạnh bởi cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Do vậy, việc ông Putin gởi điện mừng Năm mới mang thông điệp hợp tác có thể coi là một tín hiệu tích cực.

Trong khi đó, trong thông điệp Năm mới, Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng 2018 sẽ là năm “khôi phục sự tự tin và kiêu hãnh cho đất nước”. Sở dĩ dùng từ “khôi phục” là vì năm 2017 Luân Đôn gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU), và cho đến giờ nhiều người Anh vẫn băn khoăn liệu Brexit có phải là đúng đắn. Theo Thủ tướng May, sẽ tiếp tục có tiến triển trong năm mới để hướng tới một Brexit thành công, xây dựng nước Anh thịnh vượng, mạnh mẽ và công bằng hơn.

Trên lĩnh vực môi trường, tin tốt lành là Trung Quốc đóng cửa thị trường buôn bán ngà voi lớn nhất thế giới của mình vào ngày cuối cùng của năm 2017. “Chúng ta bắt đầu năm 2018 với hy vọng rằng từ đây voi sẽ an toàn hơn khi mà Trung Quốc cấm buôn bán ngà voi thương mại”, Tổng giám đốc Peter Knights của tổ chức bảo vệ đời sống hoang dã WildAid hoan hỉ. Ước tính mỗi năm có khoảng 30.000 con voi ở châu Phi bị sát hại để lấy ngà và phần lớn trong số đó được tiêu thụ tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, 2018 cũng ẩn chứa nhiều thách thức. Giới chuyên gia nhận định  tấn công khủng bố có xu hướng gia tăng trong năm mới, bởi việc phá tan thành trì của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria sẽ thôi thúc chúng quyết tâm thực hiện các vụ tấn công ở nước ngoài, nhất là tại phương Tây.

2018 cũng được dự báo là năm khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai. Theo Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Anh Penny Mordaunt, 2017 là năm của “các cuộc khủng hoảng nhân đạo đau lòng”, nhưng “2018 có thể còn ảm đạm hơn” với hàng chục triệu người có khả năng bị đói, nhất là tại các quốc gia đang lâm vào nội chiến. Chỉ riêng ở Yemen, cuộc xung đột kéo dài 2 năm qua đã khiến hơn 14 triệu người không có đủ cái ăn hàng ngày.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết