09/09/2017 - 15:46

Huy động nguồn lực đầu tư cho các công trình bức thiết 

Mới đây, trong phiên họp thường kỳ tháng 8, lãnh đạo TP Cần Thơ yêu cầu các sở, ngành chức năng thành phố tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Trong đó, tập trung giải ngân các nguồn vốn, nhất là các chương trình, dự án quan trọng cấp bách… Thành phố đã tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm, đặc biệt là các công trình giao thông, dự án Nâng cấp đô thị tạo thêm động lực phát triển mới cho thành phố.

    Công trình Trường Tương Lai hoàn thành đưa vào sử dụng gần đây.     

Kiến nghị Trung ương hỗ trợ

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng, quận huyện thực hiện phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công theo khả năng cân đối vốn, tập trung, không dàn trải, đảm bảo thời gian hoàn thành dự án nhóm B là 5 năm, nhóm C là 3 năm. Hiện nhiều công trình hoàn thành như Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Quân dân y, Trường Phan Văn Trị, Trường THPT Thốt Nốt, Kè sông Bình Thủy (đoạn trước khu di tích Quốc gia Chùa Nam Nhã); Đền thờ Châu Văn Liêm, sắp hoàn thành tuyến đường Quang Trung- Cái Cui .., đã phát huy tác dụng, tạo điều kiện cho phát triển các ngành sản xuất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Mặc dù có nhiều cố gắng trong công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là vốn đầu tư công…, nhưng do khó khăn về vốn đối ứng, tiến độ một số công trình, dự án chậm so với kế hoạch. Thành phố đã kiến nghị Trung ương hỗ trợ thành phố huy động vốn vay ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể: Kiến nghị Chính phủ ưu tiên hỗ trợ vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho thành phố để thực hiện những dự án đầu tư hạ tầng quan trọng thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách thành phố do UBND thành phố là cơ quan chủ quản. Việc bố trí vốn đối ứng trong nước cho các dự án này do ngân sách thành phố bảo đảm. Chính phủ ưu tiên bố trí vốn vay ưu đãi theo phương thức cho địa phương vay lại để thực hiện các dự án PPP trên địa bàn thành phố…

Thành phố còn đề xuất Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ thành phố kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) hoặc vận động tài trợ xây dựng công trình tuyến nối quốc lộ 91 với đường Nam Sông Hậu giai đoạn 1 (chiều dài khoảng 30km, quy mô cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư dự kiến 3.060 tỉ đồng) và các đường tỉnh kết nối liên vùng như: 917, 918, 921,...  Đề nghị sớm có kế hoạch mở thêm tuyến bay nội địa mới từ Sân bay Cần Thơ đến một số tỉnh, thành trung tâm vùng/tiểu vùng của cả nước và tuyến bay quốc tế đến một số nước khu vực ASEAN và khai thác hệ thống cảng Cần Thơ bằng các tuyến vận tải đường biển. Sớm triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91, đoạn Km0 đến Km7 qua địa bàn TP Cần Thơ; có kế hoạch triển khai thực hiện tiếp và hoàn thành đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong giai đoạn 2019 - 2020. Đồng thời, sớm chuyển vốn tín dụng ưu đãi cho  địa phương (195 tỉ đồng) để tổ chức thực hiện công trình. Cho Cần Thơ ứng trước Kế hoạch vốn 2018 cho Dự án đường Quang Trung-Cái Cui (196 tỉ đồng) dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2017…

“Thúc” tiến độ dự án nâng cấp đô thị

Hiện Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đô thị của thành phố. Theo đó, Dự án nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL – Tiểu dự án TP Cần Thơ (dự án 2) sẽ hoàn thành hạng mục lớn nhất của dự án là Hồ Bún Xáng trước Tết Nguyên đán 2018. Dự án 2 triển khai tại 4 quận: Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy và Ô Môn; nhằm cải tạo, thực hiện hạ tầng kỹ thuật đô thị các khu vực có thu nhập thấp, giảm ngập nghẹt, nâng cao đời sống ngừời dân. Dự án có tổng mức đầu tư 2.097 tỉ đồng; trong đó vốn ODA là 1.434 tỉ đồng và vốn đối ứng 663 tỉ đồng.

Cầu Quang Trung mới (đơn nguyên 2) dự kiến khởi công vào cuối năm, hoàn thành góp phần giảm áp lực phương tiện lưu thông qua cầu hiện hữu. Ảnh: ANH KHOA

Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Dương Tấn Hiển cho biết: Đến nay, các hạng mục tuyến hẻm, đường giao thông của dự án 2 triển khai thi công trên địa bàn quận Ninh Kiều đã cơ bản hoàn thành. Trên địa bàn quận cũng được đầu tư xây dựng 3 trường; trong đó Trường Tương Lai đã hoàn thành, 2 trường còn lại đã cơ bản và dự kiến hoàn thành bàn giao cho quận trong tháng 11-2017. Có thể nói dự án 2 đã tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng; đồng thời chỉnh trang, nâng cấp đô thị quận, thúc đẩy kinh tế-xã hội quận phát triển…

Theo Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, dự án 2 đến nay đã hoàn thành các tuyến hẻm (các Khu LIA) và đường giao thông... Chỉ còn các hạng mục vốn bổ sung, vốn kết dư. Ban Quản lý Dự án ODA đang phấn đấu đến cuối năm 2017 hoàn thành toàn bộ các hạng mục vốn bổ sung, kết dư (gồm các điểm trường, trạm…). Hiện có nhiều điểm trường, trạm hoàn thành đưa vào sử dụng như: Trường Tương Lai (quận Ninh Kiều), Trường Lê Bình (quận Cái Răng), Trường Trần Hưng Đạo và Trường Sao Mai (quận Ô Môn), Trường Trung học cơ sở Hưng Phú, Trường Mầm non Bình Thủy, Trường khuyết tật (khối phòng học), Trạm Y tế (ở Bình Thủy)… Riêng Hồ Bún Xáng là hạng mục lớn nhất và cuối cùng thuộc Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP Cần Thơ, Ban Quản lý Dự án ODA phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018.

Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3) sẽ khởi công các hạng mục ưu tiên vào cuối năm nay. Theo Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, Dự án 3 là dự án trọng điểm đối với thành phố trong vòng 5 năm tới, góp phần chống ngập cho vùng lõi và phát triển đô thị. Lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố và các sở, ban ngành thành phố đã tập trung nguồn lực triển khai, đẩy nhanh tiến độ và phát huy hiệu quả dự án này.

Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị có tổng vốn đầu tư hơn 322 triệu USD (7.339 tỉ đồng); trong đó vốn ODA 250 triệu USD, vốn không hoàn lại của SECO là 10 triệu USD và vốn đối ứng hơn 62 triệu USD.

Thời gian thực hiện từ năm 2015-2021.

Ban Quản lý Dự án ODA đang phấn đấu đến cuối năm 2017 khởi công 5 hạng mục ưu tiên. Đó là: đường Trần Hoàng Na, đường song hành IC3 (phía Cái Răng), cầu Quang Trung, đường nối Cách Mạng Tháng Tám – Đường tỉnh 918 và cống ngăn triều. Ngoài ra, Ban Quản lý Dự án ODA đang tập trung hoàn thành thiết kế, đưa vào đấu thầu, khởi công trong năm 2018 đối với các hạng mục cầu Trần Hoàng Na, kè và đường sau kè sông Cần Thơ (đoạn từ bến Ninh Kiều đến Cái Sơn) và các hạng mục khác.

Giai đoạn 1 của Dự án 3 (thực hiện trong 18 tháng đầu) có tổng cộng 27 gói thầu (gồm 21 gói thầu vốn ODA và còn lại là gói thầu vốn đối ứng). Trong đó có 13 gói thầu xây lắp và 14 gói thầu tư vấn. Dự án 3, kế hoạch vốn năm 2017 được phân bổ hơn 663,5 tỉ đồng; trong đó vốn ODA hơn 301,5 tỉ đồng và vốn đối ứng 362 tỉ đồng. Về nguồn vốn đối ứng, Ban Quản lý Dự án ODA đã giải ngân hơn 214,3 tỉ đồng (đạt 59%), dự kiến trong tháng 10-2017 sẽ giải ngân đạt 100% phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Ban Quản lý Dự án ODA cũng dự kiến sẽ đảm bảo giải ngân 100% vốn ODA cho 5 gói thầu ưu tiên sau khi ký hợp đồng và tạm ứng cho đơn vị thi công.

Thời gian qua, Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ đã phối hợp các sở, ngành thành phố và các địa phương tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng các gói thầu ưu tiên như: cầu Quang Trung, cầu và đường Trần Hoàng Na, đường nối Cách Mạng Tháng Tám – Đường tỉnh 918… để đáp ứng yêu cầu khởi công vào cuối năm. 

    Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết