01/09/2017 - 05:23

Hướng tới một tờ báo “chuyên nghiệp, hiện đại, chính trực và nhân văn” 

Nhân dịp Báo Cần Thơ ra mắt Báo Cần Thơ điện tử, đồng chí Trần Việt Trường - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, đã có bài viết nhiều tâm huyết gửi đến tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên Báo Cần Thơ. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Thời gian qua, Báo Cần Thơ đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, thực hiện tốt định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Thành ủy và công tác quản lý về báo chí của Sở Thông tin và Truyền thông, thể hiện vai trò là kênh thông tin quan trọng, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ và diễn đàn của Nhân dân thành phố.

Báo Cần Thơ đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, tích cực, chủ động, nhanh nhạy, bám sát các sự kiện nổi bật của thành phố, góp phần quảng bá hình ảnh Cần Thơ đến đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Các ấn phẩm của Báo Cần Thơ luôn bám sát thực tế, không chỉ là phương tiện tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn là kênh thông tin chính thống để các cơ quan lãnh đạo, quản lý nắm bắt, tổng hợp thông tin, phát hiện những vấn đề, sự việc nổi cộm liên quan đến công tác của mình, làm cơ sở để báo cáo, kiến nghị, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương liên quan có biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

Ngoài ra, Báo Cần Thơ còn kịp thời phát hiện, nhân rộng các gương tập thể, cá nhân điển hình, gương người tốt việc tốt trên nhiều lĩnh vực, tạo được sự tin tưởng, phấn khởi, là động lực để các tầng lớp Nhân dân thành phố tích cực chung tay cùng cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị.

Tính đến hôm nay, Báo Cần Thơ điện tử đã thử nghiệm một tháng. Tuy thời gian đi vào thử nghiệm chưa lâu, song đó là công sức và nỗ lực rất lớn của cả tập thể Báo Cần Thơ trong nhiều tháng, nhiều năm liền, trước khi có Đề án hoạt động Báo Cần Thơ điện tử.

Tôi thật sự đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu của tập thể lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, công nhân viên Báo Cần Thơ trong việc cho ra đời Báo Cần Thơ điện tử với một diện mạo mới, mang hơi thở và màu sắc mới cho tờ báo Đảng của thành phố Cần Thơ.

Trên phương diện một độc giả theo dõi thường xuyên, tôi cho rằng Báo Cần Thơ điện tử có nhiều bước tiến mới so với phiên bản cũ. Hình thức bắt mắt, bố cục các trang cân đối, nội dung thông tin đầy đủ, giúp người đọc dễ theo dõi, dễ tra cứu, tìm kiếm thông tin. Hơn nữa, mỗi bài viết đều có hình ảnh minh họa đi kèm, góp phần tạo sức thu hút với bạn đọc. Điều đó phản ánh rõ những nỗ lực rất đáng trân trọng của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Cần Thơ.

Vì thế, để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố đã giao phó, Báo Cần Thơ cần lưu ý một số vấn đề:

Một là, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp thông tin tuyên truyền, đặc biệt cần phản ánh sâu hơn những vấn đề kinh tế xã hội, đời sống lao động của thành phố; nâng cao độ nhạy bén chính trị, đi đầu trong việc thẩm định các chính sách xã hội, phản biện xã hội, nhằm hướng tới một tờ báo “chuyên nghiệp, hiện đại, chính trực và nhân văn”, là diễn đàn thực sự tin cậy của Nhân dân thành phố.

Hai là, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp trong lực lượng cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Hiện nay, mạng xã hội ngày càng phát triển, việc nhà báo sử dụng mạng xã hội trong quá trình tác nghiệp cũng ngày càng phổ biến. Điều này vừa là cơ hội thuận lợi song cũng là thách thức đối với các nhà báo. Mặc dù có nhiều điểm ưu việt nhưng mạng xã hội vẫn có những tác động tiêu cực tới nhà báo và hoạt động báo chí, đòi hỏi mỗi nhà báo cần thật sự tỉnh táo khi tương tác trên mạng xã hội, nâng cao trách nhiệm công dân. 

Và ba là, tăng cường mối quan hệ, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng các địa phương trên địa bàn thành phố nhằm đổi mới công tác thông tin, vận động các tầng lớp Nhân dân trong thành phố thực hiện và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục cải tiến, nâng chất nội dung, hình thức, hiệu quả tuyên truyền của tờ báo in Việt ngữ và Khmer ngữ, cũng như các sản phẩm báo chí khác.

***

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, tôi chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên Báo Cần Thơ, với niềm tin tưởng rằng Báo Cần Thơ sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mãi xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Cần Thơ. 

Trần Việt Trường
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ

Chia sẻ bài viết