09/05/2018 - 21:37

Hướng đi nào cho bóng đá trẻ Cần Thơ?
Bài 3: Bóng đá học đường - động lực phát triển    

Chưa có định hướng phát triển rõ ràng, trong khi việc tuyển chọn VĐV để đào tạo thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức khiến bóng đá Cần Thơ hụt hẫng lực lượng kế thừa. Trong khi đó, các giải bóng đá cho học sinh do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức gần như không có sự góp mặt của các HLV các đội năng khiếu bóng đá.

Các cầu thủ thi đấu trận chung kết giải bóng đá học sinh THPT năm 2018 tổ chức tại sân cỏ nhân tạo Đại Sơn, khá xa trung tâm thành phố, ít được sự quan tâm của khán giả. Ảnh: NGUYỄN MINH
Các cầu thủ thi đấu trận chung kết giải bóng đá học sinh THPT năm 2018 tổ chức tại sân cỏ nhân tạo Đại Sơn, khá xa trung tâm thành phố, ít được sự quan tâm của khán giả. Ảnh: NGUYỄN MINH

Trước năm 2010, khi bóng đá năng khiếu còn thuộc Trường Nghiệp vụ Thể dục Thể thao (TDTT), đã có không ít cầu thủ Cần Thơ trưởng thành từ đây và tham gia thi đấu ở giải vô địch quốc gia. Một cựu HLV năng khiếu của Cần Thơ thời gian này cho biết, ngày xưa việc đào tạo cầu thủ gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí nhưng kết quả lại có nhiều em thành tài. Còn nay công tác này có thuận lợi hơn nhiều nhưng kết quả lại không thành công như kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân của vấn đề trên như ông Lư Quốc Nhiêu - Trưởng Phòng Thể thao thành tích cao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, phát biểu trong một cuộc họp mới đây: “Công tác tuyển chọn VĐV hiện tại chưa ổn. Ít có HLV đi xem giải bóng đá quận, huyện”. Trong khi trước đây, để tuyển được 1 cầu thủ, HLV phải lặn lội xuống các huyện, theo dõi các giải đấu của học sinh để lựa chọn người. Bóng đá Cần Thơ cũng thiết lập được hệ thống “chân rết” với các CLB bóng đá trọng điểm tại các quận, huyện. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, các CLB này không còn hoạt động. Mới đây, ngành thể thao Cần Thơ có kế hoạch tái khởi động các CLB bóng đá trọng điểm, nhưng chưa thể có kết quả ngay.

2 năm qua, ngoài giải bóng đá học sinh tiểu học và THCS do Liên đoàn Bóng đá TP Cần Thơ chủ trì, có sự phối hợp giữa ngành thể thao và giáo dục, các giải bóng đá học sinh do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức gần như không có sự tham gia của ngành thể thao. Đây là điều đáng tiếc bởi Sở Giáo dục và Đào tạo với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết phối hợp phát triển thể thao trong trường học. Đơn cử như các Giải bóng đá học sinh THPT và Giải học sinh THCS từ năm 2016 đến nay do Sở Giáo dục và Đào tạo “độc diễn” tổ chức. Dẫu biết rằng, các giải đấu học sinh là nơi để các em vui chơi, thư giãn sau giờ học, nhưng học đường cũng là nguồn cung cấp lực lượng VĐV tiềm năng cho bóng đá. Nếu có sự phối hợp tổ chức tốt hơn với ngành chuyên môn, giải đấu có thể sẽ hấp dẫn hơn và ngành thể thao cũng tìm được nguồn tài năng mới.

Ông Lê Văn Cường, cựu giám đốc điều hành CLB bóng đá Cần Thơ, cho biết trong thời gian đội trẻ còn thuộc CLB quản lý, CLB đã nỗ lực tổ chức các lớp HLV bằng D cho các giáo viên dạy thể dục ở các trường THPT, THCS. Riêng đối với cấp tiểu học đã tổ chức 1 lớp tập huấn cho 42 giáo viên thể dục về bóng đá học đường nhằm làm nòng cốt đào tạo cầu thủ năng khiếu tiềm năng ban đầu từ trường học. Nếu có nhiều trường tổ chức tốt các CLB này, đồng thời ngành thể thao duy trì đều đặn các giải đấu, khuyến khích học sinh và cộng đồng tham gia tập luyện sẽ là nguồn dồi dào cho công tác tuyển chọn.

Theo HLV Đinh Hồng Vinh, người được giao nhiệm vụ như “kiến trúc sư” cho hệ thống đào tạo bóng đá trẻ Cần Thơ, từng có 10 năm làm công tác này tại Hoàng Anh Gia Lai, vấn đề là làm sao xây dựng được mô hình phát triển bóng đá trẻ để có thể giám sát và lựa chọn phương thức đào tạo. Bên cạnh chất lượng nguồn tuyển, người phụ trách phải thật sự tâm huyết và có tầm nhìn xa. HLV đang dẫn dắt đội tuyển XSKT Cần Thơ cũng tiết lộ ông đang đề xuất một HLV có nhiều năm kinh nghiệm để phụ trách đào tạo bóng đá trẻ Cần Thơ.

***

Cùng với việc thành lập ban chỉ đạo, triển khai các CLB bóng đá trọng điểm, ngành thể thao Cần Thơ cũng đang kiện toàn hệ thống tổ chức. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: sẽ rà soát lực lượng HLV và tạo điều kiện để HLV tham gia các lớp tập huấn, tham dự các giải đấu để nâng cao trình độ chuyên môn. Mặt khác, Sở cũng phối hợp với CLB Bóng đá XSKT Cần Thơ trong đào tạo cầu thủ trẻ, tăng cường hợp tác với ngành giáo dục để tạo nguồn tuyển chọn cho các tuyến U, duy trì tổ chức các giải đấu thành giải truyền thống, tạo động lực phát triển bóng đá từ trường học.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết