30/08/2017 - 20:38

Hướng đến nền hành chính phục vụ

Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) TP Cần Thơ vừa kiểm tra các sở, ngành và UBND quận, huyện. Qua kiểm tra, các đơn vị đã thực hiện hiệu quả công tác CCHC, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục.

    Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND phường Bình Thủy, quận Bình Thủy.

Tại UBND quận Bình Thủy, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra thực tế hồ sơ, việc thực hiện các quy định liên quan đến công tác CCHC và nhận thấy quận thực hiện khá tốt việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC).

Việc liên thông các TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi được thực hiện tốt, tạo thuận lợi cho người dân. Đảm bảo 100% hồ sơ được trả đúng hẹn cho người dân; tuân thủ đúng quy định về thời gian làm việc trong tuần, đặc biệt là làm việc ngày thứ 7 khá hiệu quả.

Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: Quận đẩy mạnh, tuyên truyền về CCHC, niêm yết công khai TTHC tại 8 phường và tất cả 46 Nhà thông tin khu vực. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, TTHC thường xuyên thay đổi nên việc cập nhật niêm yết còn khó khăn; việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 không nhiều, do hạn chế về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và thói quen truyền thống của người dân chỉ muốn đến liên hệ trực tiếp... 

Đối với Sở Thông tin và Truyền Thông TP Cần Thơ, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra ngẫu nhiên 8 hồ sơ theo tiêu chuẩn ISO. Kết quả cho thấy, các hồ sơ này đều được giải quyết trước hẹn. Sở đã thực hiện TTHC ở mức độ 3 là 11 thủ tục, mức độ 4 là 5 thủ tục.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến. Cổng thông tin điện tử của Sở cung cấp đầy đủ và thường xuyên các thông tin theo quy định, bài viết, văn bản mới. Bên cạnh đó, Sở là đơn vị thực hiện tốt việc luân chuyển xử lý văn bản đến, phát hành văn bản đi trên phần mềm; 100% cán bộ công chức viên chức sử dụng hộp thư điện tử.

Đối với việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, qua kiểm tra tại Sở Y tế thành phố. Đoàn kiểm tra ghi nhận đơn vị có cung cấp 57 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên phần mềm một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, phát sinh 2 hồ sơ mức độ 3 và 7 hồ sơ mức độ 4.

Bà Thạch Thị Kim Phượng, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế, cho biết: Việc triển khai thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến còn thấp vì TTHC của Sở đa phần áp dụng với cơ sở tư nhân, cá nhân là nhiều mà người dân thì không có đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện (máy scan hồ sơ, thanh toán chuyển khoản…).

Mặt khác, công tác tuyên truyền cho người dân về dịch vụ công trực tuyến cũng còn hạn chế. Bên cạnh đó, chất lượng kiểm soát TTHC của Sở chưa cao, việc rà soát còn chậm trễ do thiếu nguồn nhân lực, cán bộ phụ trách còn kiêm nhiệm, không có trình độ chuyên sâu về rà soát văn bản.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhanh, Trưởng Phòng CCHC, Sở Nội vụ TP Cần Thơ, kết quả kiểm tra cho thấy, việc thực hiện ứng dụng dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế, một số đơn vị hầu như không phát sinh hồ sơ trực tuyến. Số liệu trên phần mềm một cửa điện tử không khớp số lượng thực tế, còn tình trạng chậm giải quyết trên phần mềm nên hồ sơ bị báo trễ hẹn.

Ở một số đơn vị, số lượng TTHC chưa được công bộ kịp thời trên cổng thông tin điện tử; bảng niêm yết công khai TTHC đã cũ nhưng chưa được thay mới; sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả chưa đúng mẫu quy định.

Ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, Phó Trưởng Đoàn kiểm tra CCHC thành phố, nhận định: Các đơn vị đã rất nỗ lực trong công tác cải cách TTHC, góp phần giúp người dân giảm bớt phiền hà khi thực hiện các dịch vụ công.

Tuy nhiên, các đơn vị cần tiếp tục phối hợp với sở, ngành liên quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC. Đồng thời các đơn vị cần nghiêm túc bố trí, phân công công chức tiếp nhận hồ sơ ngày thứ 7 theo quy định; thường xuyên kiểm tra đột xuất về CCHC của đơn vị mình, về giờ giấc làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, nhất là tại Bộ phận một cửa UBND cấp quận, huyện, lĩnh vực y tế -những đơn vị tiếp xúc trực tiếp hàng ngày với người dân.

Các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả hơn, từng bước hướng đến một nền hành chính điện tử.

Bài, ảnh: P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết