31/03/2018 - 14:49

Hướng dẫn con sử dụng internet hiệu quả 

Cách nay mấy hôm, ghé chơi nhà bé Mai Phương (học lớp 2, quận Ninh Kiều), tôi ngạc nhiên khi bé thực hành thành thục các thao tác học giải toán nâng cao trên mạng. Phương khoe, gần năm nay, cùng học với thầy cô trên mạng môn Anh văn và Toán, còn biết cách tìm hiểu thông tin phục vụ các môn xã hội, tự nhiên khác. Do công việc bận rộn, mẹ Phương hướng dẫn con cách tự học khi vừa vào lớp 1. Những kỹ năng như vẽ, xếp hình (môn thủ công)… Phương cũng được mẹ chỉ cách tận dụng các chương trình học sinh động trên mạng. So với bạn trang lứa, Phương rất khéo tay, có ý thức tự giác học tập cao, chủ động hoàn thành bài vở mỗi tối mà không cần mẹ phải nhắc nhở.

Phụ huynh cần hướng dẫn con em cách khai thác thông tin trên mạng hiệu quả. (Trong ảnh: Một nhóm học sinh tiểu học quận Ninh Kiều đang tham gia học môn Toán nâng cao trên mạng internet)

Hiện nay, rất nhiều phụ huynh cho trẻ sử dụng điện thoại, máy vi tính kết nối mạng internet. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng quan tâm, dành thời gian hướng dẫn cách khai thác thông tin mạng xã hội cũng như kiểm tra xem con làm gì. Đến khi phát hiện con đi lệch đường thì chuyện đã rồi, vội vàng tìm cách khắc phục. Chị bạn tôi mua cho con trai học lớp 7 điện thoại di động thông minh và máy vi tính nối mạng để trong phòng, chủ yếu để liên lạc đưa rước và giải trí sau giờ học. Một lần ngủ trưa, nghe điện thoại con liên tục báo tin nhắn, chị xem thử, thấy con kết bạn trên facebook với nhiều thành phần, chửi thề, nói tục. Chị vào các thư mục trên máy tính của con, tá hỏa khi con tải về một số clip đen. Gặng hỏi, con nói, bạn chuyển cho xem, chưa kịp xóa. Chị lập tức tìm cách chấn chỉnh. Chị tâm sự: “Con đã lớn, có nhu cầu sử dụng điện thoại, máy tính, khó cấm đoán nên phải giúp con biết cách sử dụng internet an toàn. Tôi nhờ bạn chuyên ngành công nghệ thông tin cài đặt điện thoại, máy tính, chặn những trang web không lành mạnh, chỉ con cách bảo vệ thông tin cá nhân khi lên mạng…”.

Cạnh nhà tôi có bé trai mới lớp 1 nhưng thuộc rất nhiều bài hát người lớn và hài nhảm. Mẹ bé cho con sử dụng Ipad, để tập trung buôn bán. Nghe con nghêu ngao hát “chỉ cần em vui đối với anh vậy thôi”, đáng lẽ người nhà phải nhắc nhở, đằng này còn khen ngợi, hưởng ứng, khiến bé tưởng hay, chẳng những không sửa, còn lên mạng tìm tòi nhiều hơn để bắt chước. Bé có biểu hiện nghiện game nhưng mẹ không để ý…

Mạng internet có quá nhiều thông tin các lĩnh vực, nếu người dùng, nhất là trẻ em, thanh thiếu niên, không biết cách chọn lọc nội dung phù hợp sẽ gây tác hại khó lường. Để hạn chế những tác động tiêu cực từ internet, phụ huynh cần giúp con định hướng sử dụng máy tính đúng mục đích học tập, giải trí lành mạnh; giới thiệu những trang web chứa nhiều thông tin bổ ích, phim ảnh, trò chơi … phù hợp từng độ tuổi. Đừng vì sự chủ quan, lơ là không kiểm soát, để con tự do “lang thang” trên mạng, sa đà vào những nội dung không hay, tác hại sẽ khó lường.

 Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết