08/09/2018 - 07:36

Hồng Công có nhiều người siêu giàu nhất thế giới 

Theo báo cáo công bố hôm 6-9 của hãng nghiên cứu Wealth-X, Hồng Công đã vượt qua New York trở thành điểm đến số 1 cho những người siêu giàu.

Một góc thành phố Hồng Công.
Một góc thành phố Hồng Công.

Cụ thể, số người siêu giàu (có tài sản từ 30 triệu USD trở lên -UHNWI) cư trú tại trung tâm tài chính châu Á đã tăng 31% trong giai đoạn 2016-2017, lên mức 10.000 người. Trong cùng thời gian đó, số lượng UHNWI tại New York chỉ tăng 7% và đạt 9.000 người. Theo Wealth-X, việc gia tăng số lượng UHNWI tại Hồng Công chủ yếu do sự tăng trưởng nhanh chóng của các thị trường chứng khoán trên khắp châu Á. Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc trong những thập niên gần đây cũng giúp thúc đẩy xu hướng tăng đáng kể số UHNWI trong khu vực.

Trong khi đó, Paris đã lần đầu tiên vượt qua Luân Đôn trong bảng xếp hạng toàn cầu về các cá nhân siêu giàu của thế giới, nhờ Tổng thống Emmanuel Macron giảm  thuế và một nền kinh tế mạnh hơn đã thu hút số lượng người siêu giàu lớn hơn đến với thủ đô nước Pháp. Được biết, dưới thời cựu Tổng thống François Hollande, người giàu đã rời khỏi Paris để trốn mức thuế thu nhập lên tới 75% đối với giới triệu phú trong khi Thủ tướng Anh khi đó là David Cameron trải thảm đỏ chào đón người có thu nhập cao. Nhưng điều này đã thay đổi khi báo cáo của Wealth-X cho thấy Paris hiện là thành phố đứng thứ 5 thế giới về số người siêu giàu với hơn 3.900 người.

Nói chung, Mỹ vẫn là nước có số lượng người siêu giàu nhiều nhất thế giới, chiếm gần 1/3 số UHNWI. 5/10 thành phố có đông người siêu giàu nhất thế giới nằm tại xứ cờ hoa - gồm New York, Los Angeles, Chicago, San Francisco và Washington D.C. Nhưng châu Á đang bám theo sát nút. Năm ngoái, số lượng người siêu giàu tại đây đã tăng 20%.

Tính trên toàn cầu, số lượng người siêu giàu tăng 13% trong năm 2017 - với 256.000 người nắm giữ tổng tài sản 31,5 nghìn tỉ USD. Tuy chỉ chiếm 0,003% dân số, nhưng nhóm siêu giàu kiểm soát tới 11% tài sản của thế giới.

ĐÔNG PHONG  (Theo CNN, Telegraph)

Chia sẻ bài viết