18/10/2018 - 09:24

Honduras, Guatemala tìm cách ngăn đoàn người di cư sang Mỹ 

Giới chức Honduras và Guatemala hôm 16-10 đã nỗ lực ngăn chặn một đoàn di dân đang tiến về nước Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ rút tiền viện trợ cho hai nước này và El Salvador.

Đoàn di dân nghỉ ngơi tại một nhà ga ở Zacapa, Guatemala hôm 16-10. Ảnh AFP

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Honduras kêu gọi công dân nước này không tham gia nhóm di dân trên, còn Tổng thống Juan Orlando Hernandez tối cùng ngày cho hay một số người dân tham gia đoàn di dân đã quay trở lại nhà và chính phủ chuẩn bị hỗ trợ họ. Trong khi đó, cảnh sát biên giới Guatemala bắt giữ cựu nghị sĩ Honduras Bartolo Fuentes - một trong 4 nhà tổ chức đoàn di dân nói trên - và sẽ nhanh chóng trục xuất ông này về nước.

Trước đó, đoàn di dân khởi hành từ thành phố San Pedro Sula (Honduras) hôm 13-10 và dự định băng qua Guatemala và Mexico để đến Mỹ.

Hiện Mexico cũng thông báo sẽ ngăn chặn các thành viên đoàn di dân nhập cảnh vào nước họ nếu không có giấy phép. Theo Liên Hiệp Quốc, khoảng 500.000 người vượt qua biên giới phía Nam Mexico trái phép mỗi năm với hy vọng tới được Mỹ. Đa số họ trốn chạy bạo lực và nghèo đói ở các quốc gia Trung Mỹ.

NG. CÁT (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết